เกาหลีใต้เผยการซื้อขายเงินตราต่างประเทศลดลงในไตรมาส 2 เหตุความผันผวนต่ำ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 22, 2014 16:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า มูลค่าการซื้อขายเงินตราต่างประเทศของเกาหลีใต้ปรับตัวลงในไตรมาส 2 ปีนี้ เนื่องจากอัตราแลกเปลี่ยนเงินวอน/ดอลลาร์มีการเคลื่อนไหวในกรอบแคบๆ

รายงานของธนาคารระบุว่า ปริมาณการซื้อขายรายวันในตลาดแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศอยู่ที่ 4.477 หมื่นล้านดอลลาร์ ในช่วง 3 เดือนสิ้นสุด ณ วันที่ 30 มิ.ย. ซึ่งลดลง 0.7% จากไตรมาสก่อนหน้า

ปริมาณการซื้อขายในตลาดสปอตลดลง 10.9% หลังจากอัตราแลกเปลี่ยนเงินวอน/ดอลลาร์เคลื่อนไหวภายในช่วงแคบๆ ซึ่งได้ลดแรงจูงใจในการซื้อขายเพื่อจุดประสงค์ในการเก็งกำไร โดยอัตราความผันผวนในรายวันของอัตราแลกเปลี่ยนเงินวอน/ดอลลาร์ได้ปรับตัวลงจาก 0.36% ในไตรมาสแรก มาอยู่ที่ 0.24% ในไตรมาส 2

การซื้อขายผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับอัตราแลกเปลี่ยน ซึ่งรวมถึงสัญญาวสว็อปและฟอร์เวิร์ด เพิ่มขึ้น 6% เนื่องจากสถาบันการเงินต่างๆใช้สัญญาสว็อปกู้ยืมเงินหยวนในต่างประเทศเพื่อนำมาฝากในสาขาของธนาคารจีนในกรุงโซล โดยยอดเงินฝากสกุลหยวนในเกาหลีใต้ยังคงมีแนวโน้มทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์มานับตั้งแต่ปลายปี 2556

หากแบ่งตามตลาด ปริมาณการซื้อขายเงินตราต่างประเทศในตลาดอินเตอร์แบงก์ลดลง 1.2% ขณะที่ปริมาณการซื้อขายระหว่างธนาคารและลูกค้าเพิ่มขึ้น 3.9%

เมื่อพิจารณาตามสกุลเงิน การซื้อขายระหว่างเงินวอนและสกุลเงินต่างประเทศต่างๆ ลดลง 1.1% แต่ปริมาณการซื้อขายระหว่างสกุลเงินต่างประเทศ ซึ่งรวมถึงยูโรและดอลลาร์ ขยายตัว 3.9% สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ