การประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนเปิดฉากในพม่าแล้ววันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 25, 2014 12:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐมนตรีเศรษฐกิจของสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) เดินทางมายังกรุงเนปิดอว์ ประเทศพม่า เพื่อเข้าร่วมการประชุมครั้งที่ 46 และการประชุมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งจะเริ่มขึ้นในวันนี้ โดยพม่าเป็นผู้ดำรงตำแหน่งประธานอาเซียนในปัจจุบัน

แหล่งข่าวการประชุมเปิดเผยว่า ในระหว่างการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน (AEM) ครั้งที่ 46 ซึ่งจัดขึ้นเป็นเวลา 4 วัน รัฐมนตรีเศรษฐกิจจะหารือในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) การปฏิบัติงานของคณะทำงานสาขาต่างๆ การดำเนินงานว่าด้วยข้อตกลงเขตการค้าเสรี ระหว่างอาเซียนและกลุ่มประเทศคู่เจรจา

รัฐมนตรีเศรษฐกิจจะสนทนาถึงความก้าวหน้าของความร่วมมือทางเศรษฐกิจ ที่เน้นด้านการเปิดเสรีภาคบริการในอาเซียน และเจรจาเกี่ยวกับข้อตกลงว่าด้วยหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) รวมถึงการขจัดอุปสรรคทางการค้าที่มิใช่ภาษี เมื่อเริ่มดำเนินการประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ที่จะมีผลในปี 2558

ทั้งนี้ ที่ประชุมจะตัดสินใจขั้นสุดท้าย ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการเปิดเสรีภาคบริการและการลงทุนร่วมกับญี่ปุ่น รวมถึงการยกระดับข้อตกลงการค้าเสรีที่มีอยู่กับจีนและเกาหลีใต้

นอกจากนี้ อาเซียนจะลงนามข้อตกลง 4 ฉบับว่าด้วยการเปิดเสรีมากขึ้นในภาคบริการและภาคธุรกิจ และเห็นพ้องในการแก้ไขข้อตกลงการค้าเสรีกับออสเตรเลียและนิวซีแลนด์

วาระการประชุมระบุว่า การประชุมวันแรกจะเริ่มด้วยการประชุมคณะมนตรีเขตการค้าเสรีอาเซียน (AFTA) ครั้งที่ 28, การประชุมคณะมนตรีเขตการลงทุนอาเซียน (AIA) ครั้งที่ 17, การประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน (AEM) ครั้งที่ 46 และการประชุมคณะมนตรีประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ครั้งที่ 12

สมาชิกทั้ง 10 ประเทศของอาเซียน ประกอบด้วย บรูไน กัมพูชา อินโดนีเซีย ลาว มาเลเซีย พม่า ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไทย และเวียดนาม สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ