ฟูจิ เฮฟวี่ชี้ยังต้องจับตาผลกระทบจากการขึ้นภาษีการขายญี่ปุ่นใกล้ชิด

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 25, 2014 18:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทาเคชิ ทาจิโมริ ผู้บริหารฝ่ายการตลาดของฟูจิ เฮฟวี่ อินดัสทรีส์ ผู้ผลิตรถยนต์ซูบารุ กล่าวว่า บริษัทจำเป็นต้องติดตามตลาดรถยนต์ภายในประเทศอย่างใกล้ชิด หลังจากที่การปรับขึ้นภาษีการบริโภคของญี่ปุ่นมาแล้วเกือบ 5 เดือน ได้เริ่มส่งผลให้อุปสงค์รถยนต์ปรับตัวลดลง

ฟูจิ เฮฟวี่ ซึ่งมีโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป ถือหุ้น 16.5% ได้เปิดตัวรถยนต์ WRX รุ่นใหม่ในประเทศ หลังจากที่เปิดตัวไปแล้วในตลาดอเมริกาเหนือและยุโรป โดยหวังว่ารถยนต์ WRX ซึ่งเป็นรถสปอร์ตซีดานขับเคลื่อน 4 ล้อใน 2 เวอร์ชั่นได้แก่ WRX STI และ WRX S4 จะมียอดขายเพิ่มขึ้นในตลาดในบ้านเกิด

อย่างไรก็ดี นายทาจิโมริซึ่งรับผิดชอบในด้านการตลาดของบริษัทกล่าวว่า เขามองว่ายอดขายรถยนต์ซูบารุ ซึ่งเป็นบริษัทรถยนต์ขนาดเล็กที่สุดเมื่อวัดจากปริมาณยอดขาย จะยังไม่ปรับตัวดีขึ้นในเร็วๆนี้

นายทาจิโมริกล่าวในงานแถลงข่าวของการเปิดตัวรถยนต์ว่า “ญี่ปุ่นจะเป็นตลาดสุดหินหากเราไม่มีความยืดหยุ่นตามการเปลี่ยนแปลงของตลาด"

การแสดงความเห็นดังกล่าวมีขึ้นท่ามกลางมุมมองที่เป็นบวกมากขึ้นเกี่ยวกับการใช้จ่ายของผู้บริโภค รัฐบาลญี่ปุ่นได้ปรับเพิ่มประมาณการณ์ตัวเลขการบริโภคในรายงานเศรษฐกิจประจำเดือนครั้งล่าสุด โดยอ้างถึงผลกระทบที่ผ่อนคลายลงจากการปรับขึ้นภาษี

อย่างไรก็ดี ยอดขายรถยนต์ยังคงได้รับผลกระทบจากการปรับขึ้นภาษีในเดือนก.ค. หลังจากที่ปรับตัวดีขึ้นอย่างมากในเดือนก่อน ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นครั้งแรกนับตั้งแต่ญี่ปุ่นปรับขึ้นภาษีเมื่อวันที่ 1 เม.ย.

ผลกระทบจากการปรับขึ้นภาษีส่งผลให้เศรษฐกิจญี่ปุ่นหดตัวลงในระหว่างเดือนเม.ย.-มิ.ย.ในอัตราที่รวดเร็วที่สุดนับตั้งแต่ปีเดือนมี.ค. 2554 ซึ่งเป็นเดือนที่เกิดเหตุแผ่นดินไหวและสึนามิที่ญี่ปุ่น

นักเศรษฐศาสตร์หลายรายกล่าวเตือนว่า ข้อมูลเศรษฐกิจบ่งชึ้ว่า ยังไม่มีโน้มที่การใช้จ่ายของภาคเอกชนจะปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างมาก สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ