World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 26 สิงหาคม 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 26, 2014 17:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางอิสราเอลประกาศลดอัตราดอกเบี้ยเดือนก.ย. ลงเหลือ 0.25% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ เพื่อพยายามกระตุ้นเศรษฐกิจที่ซบเซา ท่ามกลางปฏิบัติการทางทหารที่ยืดเยื้อบริเวณกาซา

-- รัฐบาลญี่ปุ่นคงมุมมองเศรษฐกิจที่ค่อนข้างดีในรายงานประจำเดือนส.ค. แต่ได้แสดงความวิตกต่อผลกระทบจากการปรับเพิ่มภาษี 3% เป็น 8% เมื่อวันที่ 1 เม.ย.ที่ผ่านมา

-- ประธานาธิบดีเปโตร โปโรเชนโก แห่งยูเครนได้ประกาศยุบสภาแล้วเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา พร้อมกับประกาศจัดการเลือกตั้งในวันที่ 26 ต.ค.นี้ ในขณะที่ประธานาธิบดียูเครนมีกำหนดประชุมร่วมกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซียที่กรุงเบลารุสในวันนี้

-- สำนักงานสถิติแห่งฟิลิปปินส์ (PSA) เปิดเผยว่า ยอดนำเข้าของฟิลิปปินส์ในเดือนมิ.ย.ได้ปรับตัวลง 3.6% เทียบรายปี แตะ 4.71 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หลังยอดสั่งซื้อสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ลดลง

-- องค์การอนามัยโลก (WHO) เล็งระดมทุนจากทั่วโลกกว่า 430 ล้านดอลลาร์ เพื่อยุติการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสอีโบลา โดยมีเป้าหมายเพื่อยุติการแพร่ระบาดของเชื้อให้ได้ภายใน 6-9 เดือน

-- นายชินโสะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และหัวหน้าพรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) เปิดเผยในวันนี้ระหว่างการประชุมผู้บริหารพรรคว่า จะปรับผังคณะรัฐมนตรีในวันที่ 3 ก.ย.นี้

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้รายงานวันนี้ว่า หนี้สินภาคครัวเรือนเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นมาตรวัดหนี้สินภาคครัวเรือนที่กว้างที่สุด ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในช่วงไตรมาส 2 ปีนี้ และเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นไตรมาสที่ 5 ท่ามกลางกระแสคาดการณ์ว่าหนี้ภาคครัวเรือนจะทำสถิติใหม่เพิ่มขึ้นไปอีก หลังเกาหลีใต้ปรับลดดอกเบี้ยในเดือนนี้

-- ขณะนี้ รัฐบาลฝรั่งเศสมีแนวโน้มที่จะต้องเผชิญหน้ากับกระแสวิจารณ์เรื่องการตัดงบประมาณเช่นเดียวกับหลายประเทศในยุโรป หลังจากที่ประธานาธิบดีฟรองซัวส์ ออลลองด์ของฝรั่งเศส ไล่นายอาร์โนด์ มงต์บูร์ก ออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีเศรษฐกิจ

-- สื่อท้องถิ่นรายงานโดยอ้างถ้อยแถลงของคณะเจ้าหน้าที่กระทรวงการรวมชาติของเกาหลีใต้ว่า เกาหลีใต้และเกาหลีเหนือได้เริ่มการหารือแล้ววันนี้ทางจดหมาย ว่าด้วยการส่งคณะตัวแทนเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ ซึ่งจะจัดขึ้นที่เกาหลีใต้ในเดือนหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ