เจ้าหน้าที่เกาหลีใต้ตรวจสอบแบงก์เอกชนร่วมกันกำหนดอัตราดอกเบี้ย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 27, 2014 15:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการเพื่อการค้าที่เป็นธรรมของเกาหลีใต้ (FTC) ได้เริ่มดำเนินการสอบสวนธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่จำนวน 4 แห่งในข้อหารสมรู้ร่วมคิดกันกำหนดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้และเงินฝาก ภายหลังจากที่ธนาคารกลางได้ประกาศลดอัตราดอกเบี้ย

FTC ส่งเจ้าหน้าที่ตรวบสอบ 6 คนไปยังธนาคารกุ๊กมิน, วูรี, ชินฮาน และฮานา ในวันอังคารและวันพุธ เพื่อตรวจสอบว่าธนาคารดังกล่าวสมรู้ร่วมคิดกันกำหนดอัตราดอกเบี้ยเงินฝากและเงินกู้ เช่น อัตราดอกเบี้ยตั๋วเงินฝาก (CD) 91 วัน และอัตราดอกเบี้ยดัชนีต้นทุนเงินทุน (COFIX) หรือไม่

อัตราดอกเบี้ย CD ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยเงินกู้อ้างอิงที่สมาคมการลงทุนด้านการเงินของเกาหลีใต้ประกาศวันละ 2 รอบหลังจากตัดอัตราดอกเบี้ยสูงสุดและต่ำสุดที่บริษัทหลักทรัพย์ 10 แห่งนำเสนอในแต่ละวัน อัตราดอกเบี้ย COFIX เป็นอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงสำหรับเงินกู้จำนองที่สมาพันธ์ธนาคารเกาหลีใต้ประกาศในแต่ละเดือน ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงต้นทุนเงินทุนของผู้รับฝากเงิน

เจ้าหน้าที่ตรวจสอบรายงานว่า ได้อายัดอีเมล เอกสาร และบทสนทนาของเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบด้านเงินฝากและเงินกู้ของธนาคาร เพื่อตรวจสอบว่ามีการร่วมมือกันกำหนดอัตราดอกเบี้ยโดยผิดกฎหมายหรือไม่

การตรวจสอบมีขึ้นหลังจากที่มีข้อกล่าวหาว่า ธนาคารท้องถิ่นในเกาหลีใต้ได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินฝากลงอย่างมากหลังจากที่ธนาคารกลางเกาหลีใต้ได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง 0.25% สู่ 2.25% ในต้นเดือนนี้ ในขณะที่ธนาคารปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลงเล็กน้อย

ทั้งนี้ การปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลงเล็กน้อยจะช่วยให้ธนาคารมีกำไรเพิ่มขึ้น ในขณะเดียวกันก็เป็นการเพิ่มต้นทุนการกู้ยืมให้กับบริษัทและภาคครัวเรือน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ