ฝรั่งเศสเผยอัตราว่างงานเดือนก.ค.พุ่งทำสถิติสูงเป็นประวัติการณ์

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 28, 2014 11:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงแรงงานของฝรั่งเศสเปิดเผยว่า อัตราว่างงานของฝรั่งเศสปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.8% ในเดือนก.ค. จากเดือนก่อน และเพิ่มขึ้น 4.3% เมื่อเทียบปีต่อปี ซึ่งเป็นข้อมูลล่าสุดที่เพิ่มแรงกดดันต่อพรรคสังคมนิยมที่ได้ให้สัญญาว่าจะลดจำนวนคนว่างงานที่อยู่ในระดับสูงลง

รายงานระบุว่า ประชาชนจำนวน 3.424 ล้านคนในฝรั่งเศสรายงานว่าเป็นคนว่างงานในเดือนก.ค. ซึ่งเพิ่มแรงกดดันให้กับรัฐบาลฝรั่งเศสในการต่อสู่กับอัตราว่างงานที่ระดับ 11% ในช่วงกลางปี 2557

กระทรวงแสดงความเห็นในรายงานดังกล่าวว่า การปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ 19 ติดต่อกันของจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานเป็นผลมาจากการชะงักงันของกิจกรรมทางเศรษฐกิจในฝรั่งเศสและยุโรป พร้อมกับเรียกร้องให้รัฐบาลกำหนดโร้ดแม็พสำหรับภาคสังคมและเศรษฐกิจโดยเร็วที่มีจุดประสงค์เพื่อกระตุ้นการจ้างงานของคนหนุ่มสาวโดยที่ไม่ปรับลดค่าแรง

หลังจากที่พรรคสังคมนิยมไม่สามารถรักษาสัญญาที่ระบุว่าจะเปลี่ยนแปลงแนวโน้มอัตราว่างงานให้ได้ภายในสิ้นปี 2556 ทางพรรคต้องการเห็นตัวเลขคนว่างงานอยู่ที่ต่ำกว่า 3 ล้านรายภายในสิ้นปี 2560

นักวิเคราะห์ระบุว่า ฝรั่งเศสซึ่งมีเศรษฐกิจขนาดใหญ่เป็นอันดับที่ 2 ของยุโรป ต้องเร่งการขยายตัวทางเศรษฐกิจให้ได้อย่างน้อย 1% เพื่อให้สามารถเริ่มรองรับคนหางานจำนวนมาก

สำหรับปี 2557 รัฐบาลฝรั่งเศสได้ปรับลดเป้าหมายการเติบโตลงเหลือ 0.5% โดยอ้างการอ่อนแรงลงของกิจกรรมทางเศรษฐกิจในประเทศและในยุโรป สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ