จีนยังรั้งอันดับหนึ่งประเทศที่จดทะเบียนเครื่องหมายการค้ามากที่สุดในโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 2, 2014 14:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ข้อมูลจากสำนักงานอุตสาหกรรมและพาณิชย์ของจีน (SAIC) เปิดเผยว่า จีนยังคงเป็นประเทศที่มีการจดทะเบียนเครื่องหมายการค้ามากที่สุดในโลก อันเป็นผลจากนโยบายภาครัฐในการส่งเสริมนวัตกรรมและความสามารถในการแข่งขัน

ข้อมูลดังกล่าวระบุว่า จีนมีจำนวนเครื่องหมายการค้าที่จดทะเบียนทั้งสิ้น 7.61 รายการ ณ สิ้นเดือนมิ.ย.

SAIC ได้รับคำร้องเพื่อขอจดทะเบียนการค้ากว่า 14 ล้านครั้งนับจนถึงเดือนมิ.ย. โดยจีนได้ก้าวเป็นประเทศที่มีการขอจดทะเบียนการค้ามากที่สุดในโลกนับตั้งแต่ปี 2545

แม้ว่าจีนจะมีจำนวนเครื่องหมายการค้าเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก แต่นายจาง เหมา ผู้อำนวยการ SAIC ชี้ว่า มีแบรนด์จีนไม่มากนักที่เป็นที่รู้จักในตลาดโลก

เขากล่าวว่า ธุรกิจจีนยังคงพึ่งพาข้อได้เปรียบด้านต้นทุนมากจนเกินไป พร้อมเสริมว่า มีบริษัทที่เน้นการส่งออกเพียง 20% เท่านั้นที่มีแบรนด์ของตนเอง โดยยอดส่งออกของจีนเพียง 11% ถูกจำหน่ายภายใต้แบรนด์จีน

ในฐานะที่เป็น "โรงงานของโลก" จีนได้พยายามส่งเสริมศักยภาพในการคิดค้นนวัตกรรมใหม่ๆ พร้อมยกระดับการส่งออกสินค้าที่ผลิตในจีน มากกว่าผลักดันสินค้าที่ตีตราว่าผลิตในจีน

กฎหมายว่าด้วยเครื่องหมายการค้าฉบับใหม่ของจีน มีผลบังคับใช้เมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา เพื่อแก้ไขขั้นตอนการจดทะเบียนและปรับปรุงนโยบายคุ้มครอง

นายจางได้ให้คำมั่นเพื่อกำหนดมาตรการใหม่ๆเพิ่มเติม ในการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญา รวมถึงเครื่องหมายการค้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งต่อแบรนด์ที่ได้รับความนิยม ซึ่งเสี่ยงที่จะเกิด "ความุ่งร้าย" ในการจดทะเบียนการค้า

นอกจากนี้ เขายังให้คำมั่นเพื่อปรับเพิ่มมาตรการลงโทษในส่วนของการละเมิดสิทธิเครื่องหมายการค้า เช่น เรียกเก็บค่าชดเชยความเสียหายสูงขึ้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ