สถาบันการเงินเกาหลีใต้มียอดซื้อหลักทรัพย์ตปท.สูงสุดนับตั้งแต่วิกฤตการเงินโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 2, 2014 14:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ในช่วงไตรมาส 2 ที่ผ่านมานั้น สถาบันการเงินเกาหลีใต้มียอดซื้อหลักทรัพย์ต่างประเทศสูงที่สุดนับตั้งแต่เกิดวิกฤตการเงินโลกในปี 2551 ซึ่งช่วยกระตุ้นความต้องการลงทุนในทรัพย์สินเสี่ยง

รายงานของธนาคารระบุว่า ยอดลงทุนในหลักทรัพย์ต่างประเทศของสถาบันการเงินเกาหลีใต้ ซึ่งรวมไปถึงบริษัทหลักทรัพย์ ผู้จัดการทรัพย์สิน และบริษัทประกัน แตะที่ 9.03 หมื่นล้านดอลลาร์ ณ สิ้นเดือนมิ.ย. เพิ่มขึ้น 1 หมื่นลานดอลลาร์จาก 3 เดือนก่อนหน้านั้น

การปรับตัวเพิ่มขึ้นในไตรมาสที่ 2 ถือเป็นการเพิ่มขึ้นสูงที่สุดนับตั้งแต่เพิ่มขึ้น 1.515 หมื่นล้านดอลลาร์ในไตรมาสสุดท้ายปี 2550 ซึ่งเป็นช่วงก่อนเกิดวิกฤตการเงินโลก และสูงกว่าเพิ่มขึ้น 9.3 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นตัวเลขของทั้งปี 2556

การปรับตัวขึ้นดังกล่าวมาจากอุปสงค์ที่แข็งแกร่งในหลักทรัพย์ต่างประเทศ อันเนื่องจากสภาพคล่องในเงินตราต่างประเทศ เพราะมียอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดอย่างต่อเนื่อง ในขณะที่บริษัทหลักทรัพย์และบริษัทประกันได้ปรับเพิ่มกลยุทธ์การถือครองพันธบัตรต่างประเทศ

นอกจากนี้ การลงทุนที่เพิ่มขึ้นยังมาจากการถือหุ้น ซึ่งมียอดสูงกว่า 9 หมื่นล้านดอลลาร์เป็นครั้งแรกในรอบ 6 ปี สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ