ผู้เชี่ยวชาญชี้อุตสาหกรรมสิ่งทอจีนครึ่งปีแรกขยายตัวในอัตราที่ชะลอตัวลง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 2, 2014 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสู เวินหยิง รองประธานสภาสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่มแห่งชาติของจีนกล่าวในการประชุม Cotton Textile Industrial Upgrading Submit Forum ในเมืองหยินชวนว่า หลังจากที่อุตสาหกรรมสิ่งทอของจีนขยายตัวในระดับสูงมาเป็นเวลาหลายปี อุตสาหกรรมสิ่งทอของจีนกำลังขยายตัวในอัตราที่ชะลอตัวลงเมื่อวัดจากดัชนีชี้วัดด้านการผลิต

นายสูระบุว่า อุตสาหกรรมสิ่งทอของจีนมีความก้าวหน้าในด้านเทคโนโลยี อุปกรณ์ ระบบอัตโนมัติ และข้อมูลสารสนเทศ แต่เศรษฐกิจของอุตสาหกรรมได้ชะลอตัวลงในช่วงครึ่งปีแรก และหลายบริษัทกำลังประสบปัญหาด้านการดำเนินงาน

สถิติบ่งชี้ว่า ในช่วงครึ่งแรกปีนี้ ธุรกิจสิ่งทอขนาดใหญ่จำนวน 38,000 แห่งมีรายได้รวม 3.1 ล้านล้านหยวน เพิ่มขึ้น 8.5% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน แต่อัตราการขยายตัวลดลง 4.8% จากช่วงเวลาดังกล่าว กำไรของกลุ่มธุรกิจแตะที่ 1.477 แสนล้านหยวน เพิ่มขึ้น 11.8% แต่ต่ำกว่าช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนที่ 4.8%

ในขณะเดียวกัน อัตราการขยายตัวของผลผลิตเส้นด้ายของจีนก็ปรับตัวลงเช่นเดียวกัน โดยในช่วงครึ่งแรกปีนี้ มูลค่าส่งออกสิ่งทอและเสื้อผ้าของจีนอยู่ที่ 1.324 แสนล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 4.1% แต่อัตราการขยายตัวชะลอลง 7.75% จากปีก่อน

อย่างไรก็ดี จีนผลิตเสื้อผ้าได้ 1.41 หมื่นล้านชิ้นในระหว่างเดือนม.ค.-มิ.ย. เพิ่มขึ้น 3.6% เมื่อเทียบปีต่อปี และอัตราการขยายตัวสูงกว่าในปีก่อน 3.2% การปรับตัวที่ดีขึ้นดังกล่าวบ่งชี้ถึงการฟื้นตัวของอุปสงค์ในสินค้า นายสูระบุ

ผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมแนะนำให้จับตาแนวโน้มของตลาดภายในประเทศ ในขณะเดียวกัน ธุรกิจสิ่งทอควรจะมีบทบาทเชิงรุกในการปรับโครงสร้างผลิตภัณฑ์ การกำจัดโรงงานที่ล้าสมัย เพิ่มคุณภาพผลิตภัณฑ์ และให้ความสำคัญกับการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าเพิ่มสูง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ