เกาหลีใต้คาดการประชุม FTA กับจีนจะได้ข้อสรุปก่อนการประชุมสุดยอดเอเปก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 4, 2014 13:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อเกาหลีใต้รายงานว่า นายยุน ซุง-จิค รัฐมนตรีที่รับผิดชอบในเรื่องการเจรจาเขตการค้าเสรี (FTA) ในระดับทวิภาคีกับจีนคาดว่าจะได้ข้อสรุปก่อนการประชุมสุดยอดความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปก) ซึ่งจะจัดขึ้นที่กรุงปักกิ่งในเดือนพ.ย.

นายยุนให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า การเจรจา FTA ระหว่างจีนและเกาหลีใต้จะมีความคืบหน้าที่สำคัญในเรื่องเกี่ยวกับอนาคต โดยระบุว่า จีนต้องการให้มีการเจรจาก่อนการประชุมสุดยอดเอเปก โดยนายยุนแสดงความเห็นดังกล่าวในที่ประชุมซึ่งไม่อนุญาตให้นักข่าวเข้าร่วมจนถึงเมื่อวันนี้

นายยุนระบุว่า เกาหลีใต้ได้แสดงความเต็มใจจะเข้าร่วมการเจรจา ซึ่งเริ่มต้นในเดือนพ.ค. 2555 ในช่วงก่อนถึงกำหนดการประชุมสุดยอดในปักกิ่งระหว่างวันที่ 10-11 พ.ย.นี้

การประชุม FTA ในรอบที่ 13 จะมีขึ้นในปลายเดือนนี้ และเจ้าหน้าที่คณะทำงานของทั้งสองฝ่ายจะเดินหน้าประชุมอย่างต่อเนื่องหลังจากการเจรจาในรอบที่ 13 เพื่อแก้ไขรายละเอียด เขากล่าว

ทั้งนี้ การเจรจราข้อตกลงทางการค้าในระดับทวิภาคีมีความคืบหน้ามากขึ้นหลังจากประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนเดินทางไปเยือนเกาหลีใต้เพื่อประชุมร่วมกับประธานาธิบดีปาร์ค กึน-เฮย ของเกาหลีใต้ โดยผู้นำทั้สองประเทศเห็นพ้องกันที่จะให้การเจรจาจบลงภายในปีนี้

รัฐมนตรีที่รับผิดชอบด้านการค้าของทั้งสองประเทศต่างก็ได้รับแรงกดดันอย่างมากหลังจากที่ผู้นำของทั้งสองประเทศเห็นพ้องกันให้ทำข้อตกลงก่อนสิ้นปีนี้ นายยุนกล่าว

เขาระบุว่า ตัวเขาและนายเกา หูเชง รัฐมนตรีที่รับผิดชอบของจีนได้ประชุมนอกรอบในระดับทวิภาคีร่วมกันหลายครั้งในการประชุมอาเซียนบวก 3 ที่ประเทศพม่า

การประชุม FTA รอบล่าสุดมีขึ้นเมื่อกลางเดือนก.ค.ที่ผ่านมา แต่ทั้งสองฝ่ายไม่ประสบความสำเร็จในเรื่องความคืบหน้า สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ