"อาลีบาบา" เปิดเผยราคาหุ้น IPO มูลค่า 60-66 ดอลล์ ก่อนออกหุ้น IPO ในตลาดสหรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday September 6, 2014 12:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท อาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิ้ง เปิดเผยราคาหุ้นที่จะเสนอขายต่อสาธารณะชนเป็นครั้งแรก (IPO) ที่ระดับ 60 - 66 ดอลลาร์ ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่อาลีบาบาเปิดเผยราคาหุ้น IPO ก่อนที่จะนำหุ้นเข้าจดทะเบียนซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์ก

รายงานของคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ (SEC) ระบุว่า อาลีบาบาจะนำหุ้นจำนวน 320 ล้านหุ้นออกเสนอขายต่อสาธารณะชน คิดเป็นมูลค่าประมาณ 2 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งถือเป็นการออกหุ้น IPO ครั้งใหญ่สุดในตลาดหุ้นสหรัฐ แซงหน้าบริษัท วีซา อิงค์ ที่ออกหุ้น IPO มูลค่า 1.8 หมื่นล้านดอลลาร์เมื่อปี 2551

ทั้งนี้ อาลีบาบาได้ยื่นเสนอขายหุ้น IPO ต่อ SEC เมื่อวันที่ 6 พ.ค.ปีนี้ และได้รับอนุมัติจาก SEC ให้ทำการซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์ก ภายใต้ชื่อ "BABA"

ก่อนหน้านี้สื่อต่างประเทศหลายแห่งรายงานว่า อาลีบาบาจะเริ่มทำโร๊ดโชว์ในช่วงต้นเดือนก.ย. และจะออกหุ้น IPO ในช่วงกลางเดือนก.ย.นี้

ในช่วงปลายเดือนส.ค.ที่ผ่านมานั้น อาลีบาบาเปิดเผยว่า บริษัทมีรายได้สุทธิเพิ่มขึ้นเกือบ 3 เท่าจากปีก่อน แตะที่ระดับ 1.99 พันล้านดอลลาร์ หรือ 84 เซนต์ต่อหุ้น ในไตรมาสที่สิ้นสุดวันที่ 30 มิ.ย. ขณะที่รายได้รวมเพิ่มขึ้น 46% ที่ระดับ 2.54 พันล้านดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ