World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 8 กันยายน 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 8, 2014 17:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐได้เปิดเผยในรายการ "Meet the Press" ของสถานีโทรทัศน์ NBC ว่า เขาจะเปิดเผยร่างแผนเพื่อจัดการกับกลุ่มกองกำลังรัฐอิสลาม (IS) ในวันพุธนี้ โดยแผนการดังกล่าวไม่เกี่ยวข้องกับการโจมตีทางภาคพื้นดินครั้งใหญ่

--รัฐบาลญี่ปุ่นได้ปรับลดการประเมินตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไนไตรมาส 2/2557 เป็นหดตัวลง 7.1% จากเดิมที่ประเมินไว้เมื่อวันที่ 13 ส.ค.ว่าจีดีพีหดตัวลง 6.8% ในช่วงไตรมาสดังกล่าว

--สำนักงานศุลกากรจีนเปิดเผยว่า การส่งออกของจีนในเดือนส.ค.ขยายตัว 9.4% เมื่อเทียบรายปี แตะระดับ 2.085 แสนล้านดอลลาร์ ขณะที่ยอดเกินดุลการค้ารายเดือนแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 4.98 หมื่นล้านดอลลาร์

--กระทรวงการคลังของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ญี่ปุ่นมียอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดเป็นครั้งแรกในเดือนรอบ 2 เดือนในเดือนก.ค. ที่ระดับ 4.167 แสนล้านเยน อันเนื่องมาจากรายได้จากการลงทุนในต่างประเทศที่พุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนดังกล่าว ในขณะที่ดุลการค้ามียอดขาดดุล

--สำนักข่าว MENA ของทางการอียิปตส์รายงานว่า รัฐมนตรีต่างประเทศของชาติอาหรับต่างเห็นพ้องกันที่จะดำเนินการตอบโต้กลุ่มหัวรุนแรงร่วมกัน โดยเฉพาะกลุ่มรัฐอิสลาม (IS) แต่ไม่ได้ระบุชัดเจนถึงความเป็นไปได้ในการประสานงานกับสหรัฐ

--นายอิสมาอิล ฮาเนยา รองหัวหน้ากลุ่มฮามาส ได้เรียกร้องให้มีการจัดตั้งคณะกรรมการติดตามข้อตกลงหยุดยิงร่วมกับอิสราเอล ที่มีรัฐบาลอียิปต์เป็นตัวกลาง

--การสงบศึกระหว่างทางการยูเครนและกลุ่มกบฎแบ่งแยกดินแดนในพื้นที่ทางตะวันออกของประเทศนั้น ยังไม่สามารถทำให้การปะทะกันระหว่างกองกำลังทหารและกลุ่มกบฎสิ้นสุดลงได้อย่างสมบูรณ์ แม้ว่า จะมีการประกาศข้อตกลงในการสงบศึกแล้วก็ตาม เนื่องจากยังมีรายงานเรื่องการสู้รบกันอยู่

--ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐ เปิดเผยว่า องค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) จะปกป้องพันธมิตรทุกราย พร้อมเสริมว่า ประตูสู่การร่วมเป็นสมาชิกนาโตนั้นยังคงเปิดกว้าง สำหรับประเทศที่มีคุณสมบัติตามมาตรฐานที่ระดับสูงของนาโต

--เจ้าหน้าที่ตำรวจอิสราเอลเตรียมพร้อมระมัดระวังอย่างเต็มที่ หลังจากวัยรุ่นชาวปาเลสไตน์ซึ่งบาดเจ็บสาหัสในระหว่างเหตุประท้วงทางตะวันออกของเยรูซาเล็มในสัปดาห์ที่ผ่านมาเสียชีวิตลงเมื่อวานนี้

--สำนักงานสถิติแห่งชาติของเยอรมนี (Destatis) รายงานว่า ยอดเกินดุลการค้าของเยอรมนีในเดือนก.ค. หลังปรับค่าตามฤดูกาล อยู่ที่ 2.22 หมื่นล้านยูโร (2.87 หมื่นล้านดอลลาร์) สูงกว่าเป้าหมายของนักวิเคราะห์ที่คาดการณ์ไว้เพียง 1.7 หมื่นล้านยูโร

--อินเดียยกระดับปฏิบัติการให้ความช่วยเหลือชาวแคชเมียร์ หลังจากเกิดเหตุอุทกภัยร้ายแรงซึ่งทำให้ประชาชนนับพันคนยังคงสูญหายในขณะนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ