นายกฯจีนวอนซีอีโอทั่วโลกมั่นใจจีนเดินหน้าบรรลุเป้าหมายหนุนจีดีพี

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 10, 2014 17:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีน ได้ให้คำมั่นต่อบรรดาซีอีโอทั่วโลกว่า จีนจะสามารถบรรลุเป้าหมายจีดีพี 7.5% แม้ว่าเกิดความผันผวนบ้างเมื่อไม่นานมานี้

นายหลี่ได้กล่าวต่อผู้เข้าร่วมการประชุม 2014 Summer Davos ในเทียนจินว่า การตรวจสอบป้องกันการผูกขาดในจีน ไม่ได้มีเป้าหมายเจาะจงในอุตสาหกรรมหรือบริษัทใดๆ โดยบริษัทต่างชาตินั้นคิดเป็นสัดส่วนเพียง 10% ของบริษัททั้งหมดที่เกี่ยวข้อง

นายกจีนเชื่อว่า เศรษฐกิจจีนกำลังดำเนินไปได้ด้วยดีตามเป้าหมาย แม้ว่าเกิดความผันผวนอยู่บ้างต่อเครื่องชี้วัดทางเศรษฐกิจในเดือนก.ค.และส.ค. โดยหลังจากที่จีดีพีได้ทรงตัวต่อเนื่อง ตลาดแรงงานจึงได้ปรับตัวไปในทิศทางที่ดีอย่างต่อเนื่อง และเงินเฟ้อยังคงอยู่ในระดับที่ไม่น่าเป็นห่วง

จีดีพีของจีนได้ขยายตัว 7.4% ในช่วงครึ่งปีแรกของปีนี้ หลังจากที่มีการดำเนินแผนปฏิรูปและมาตรการผ่อนคลายแบบเฉพาะกลุ่ม แต่ในช่วงสองเดือนที่ผ่านมา ดัชนี PMI ที่ปรับตัวลดลง ตลอดจนผลผลิตภาคอุตสาหกรรมอันซบเซา และตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่ไม่ร้อนแรงนั้น ได้ก่อให้เกิดกระแสวิตกในหมู่นักลงทุนในแง่ของเสถียรภาพการขยายตัว

เขาชี้ว่า เป้าหมายการขยายตัวสำหรับปีนี้อยู่ที่ราวๆ 7.5% ซึ่งหมายความว่าเหนือหรือต่ำกว่าระดับดังกล่าวได้เล็กน้อย ตราบใดที่การจ้างงาน รายได้ และนโยบายอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมเป็นไปในทางที่ดี

นายหลี่เผยว่า จีนได้หันไปพึ่งแนวทางการปฏิรูปอย่างแข็งแกร่ง แทนมาตรการกระตุ้นเพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจ

ขณะที่คณะผู้กำหนดนโยบายกำลังตรึงปริมาณเงินในตลาด พวกเขาจะให้ความสนใจในส่วนของการปรับโครงสร้างเงิน ซึ่งหมายความว่า ทางรัฐบาลจะจัดสรรเงินที่มากกว่าเดิมในภาคการเกษตร ธุรกิจขนาดเล็กและขนาดย่อม รวมถึงอุตสาหกรรมเกิดใหม่ และธุรกิจไฮ-เทค สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ