อังกฤษเล็งออกบอนด์เงินหยวน หวังรวมเงินหยวนไว้ในทุนสำรองต่างประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 15, 2014 11:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจอร์จ ออสบอร์น รัฐมนตรีคลังอังกฤษเปิดเผยว่า รัฐบาลอังกฤษตั้งเป้าที่จะออกพันธบัตรในรูปสกุลเงินหยวน และนำรายได้จากการออกพันธบัตรมาใช้ในการเพิ่มทุนสำรองเงินตราระหว่างประเทศของรัฐบาล

"รัฐบาลอังกฤษต้องการเป็นรัฐบาลประเทศแรกนอกเขตแดนจีน ที่จะออกพันธบัตรสกุลเงินหยวน เราเคยออกพันธบัตรสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐมาก่อน และในเวลานี้เราจะออกพันธบัตรสกุลเงินหยวน" นายออสบอร์นแถลงในที่ประชุมการเจรจาด้านเศรษฐกิจและการเงินระหว่างจีนและอังกฤษ (EFD) ครั้งที่ 6

นายหม่า ไค รองนายกรัฐมนตรีจีน และนายออสบอร์นกล่าวถึงผลการประชุมในครั้งนี้ว่าเป็น "ช่วงเวลาแห่งประวัติศาสตร์" และอังกฤษมีความเชื่อมั่นว่าสกุลเงินหยวนจะก้าวขึ้นเป็น "สกุลเงินสำรองระดับโลกที่สำคัญ"

"ผมอยากอธิบายว่า การที่จีนกลายเป็นส่วนสำคัญของเศรษฐกิจโลกมากขึ้นนั้น สกุลเงินของจีนก็จะถูกนำไปใช้ทั่วโลกด้วย เราเข้าใจจุดนี้และเราต้องการที่จะเป็นประเทศแรกในกลุ่มประเทศตะวันตกที่จะคว้าโอกาสนี้ไว้" นายออสบอร์นกล่าว

นอกจากนี้ นายออสบอร์นกล่าวว่า การออกพันธบัตรสกุลเงินหยวนของจีนหมายถึงโอกาสในการจ้างงานและการลงทุนในอังกฤษ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนเศรษฐกิจระยะยาวของรัฐบาลอังกฤษ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ