ออสเตรเลียเล็งลงนามข้อตกลงการค้าเสรีร่วมกับจีนภายในสิ้นปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 15, 2014 14:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ออสเตรเลียมีแนวโน้มที่จะลงนามข้อตกลงการค้าเสรีร่วมกับจีน ซึ่งคาดว่าจะเสร็จสิ้นภายในสิ้นปีนี้

หนังสือพิมพ์ของออสเตรเลียรายงานในวันนี้ว่า ข้อตกลงดังกล่าวอาจจะเสร็จสมบูรณ์ในช่วงการประชุม G20 ที่จะจัดขึ้นในเมืองบริสเบนเดือนพฤศจิกายน ซึ่งภายในเดือนนั้น นายกรัฐมนตรีโทนี แอบบอตต์ของออสเตรเลีย และประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน จะประชุมร่วมกัน 2 ครั้ง

ผู้นำทั้ง 2 มีกำหนดที่จะประชุมร่วมกัน ณ ที่ประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิกที่จีน และหลังจากนั้นที่ออสเตรเลีย ซึ่งปธน.จีนจะเข้าร่วมการประชุม G20 ก่อนที่จะมีการแถลงต่อรัฐสภา

นายแอนดรูว์ ร็อบบ์ รัฐมนตรีกระทรวงการค้าของออสเตรเลีย ได้กล่าวกับชาวออสเตรเลียหลังจากที่มีการเจรจากันมาเป็นเวลาเกือบทศวรรษ โดยเขาเชื่อมั่นว่าทั้ง 2 ฝ่ายมีเจตนารมณ์ทางการเมืองมากพอที่จะสามารถบรรลุข้อตกลงการค้าเสรีได้ในที่สุด แต่ระบุว่ายังไม่มีหลักประกันใด พร้อมทั้งชี้ว่าช่วงท้ายๆของการเจรจาการค้าใดๆก็ตามมักจะเป็นช่วงที่ยากที่สุดเสมอ

นายร็อบบ์กล่าวว่า การเจรจาอย่างเป็นทางการเมื่อช่วงต้นเดือนนี้ เมื่อปธน.สี จิ้นผิงเดินทางเยือนออสเตรเลียนั้น มี "ความคืบหน้าอย่างมาก"

เขากล่าวว่า หากการบรรลุข้อตกลงการค้าเสรีกับจีนล่าช้าไปกว่านี้ก็อาจส่งผลกระทบต่อการส่งออกผลิตภัณฑ์นมของออสเตรเลีย ทำให้สูญเสียส่วนแบ่งการตลาดให้กับคู่แข่งสำคัญอย่างนิวซีแลนด์มากขึ้น

ทั้งนี้ ออสเตรเลียยังคงเดินหน้าผลักดันการยกเลิกข้อจำกัดทางการค้าอย่างต่อเนื่อง เพื่อนำสินค้าเกษตรและบริการเข้าสู่ตลาดจีน ขณะที่จีนต้องการจะยกระดับการเข้าถึงด้านการลงทุน และลดภาษีเครื่องใช้ภายในบ้าน อาทิ เครื่องใช้ไฟฟ้า

ออสเตรเลียจะเสนอเกณฑ์การลงทุนของต่างชาติมูลค่า 970 ล้านดอลลาร์สหรัฐสำหรับการลงทุนของภาคเอกชนให้แก่จีน เช่นเดียวกับที่เสนอให้แก่ เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น สหรัฐ และนิวซีแลนด์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ