World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 15 กันยายน 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 15, 2014 17:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ได้ออกมาประมาณกลุ่มรัฐอิสลามในอิรักและซีเรีย (ISIS) หรือกลุ่มรัฐอิสลาม (IS) ที่ฆ่าตัดศีรษะนายเดวิด เฮนส์ เจ้าหน้าที่บรรเทาทุกข์ชาวอังกฤษ โดยนายเฮนส์เป็นชาวต่างชาติคนที่ 3 ที่ถูกฆ่าด้วยการตัดศีรษะโดยกลุ่ม ISIS

--กรมอุตุนิยมวิทยาเม็กซิโก (SMN) ประกาศเตือนว่า พายุเฮอร์ริเคนโอดิลเลได้ทวีกำลังเป็นพายุระดับ 4 ตามมาตรวัดของแซฟเฟอร์-ซิมป์สัน และกำลังเคลื่อนตัวอย่างรวดเร็วไปยังคาบสมุทรบาฮากาลีฟอร์เนีย ทางตะวันตกเฉียงเหนือของเม็กซิโก

--สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร ทรงเตือนให้ชาวสกอตคิดอย่าง "รอบคอบ" ก่อนการลงประชามติเพื่อแยกตัวเป็นอิสระจากสหราชอาณาจักรของสกอตแลนด์

--กระทรวงการคลังจีนเปิดเผยว่า รายได้ทางการคลังของจีนในเดือนส.ค.เพิ่มขึ้น 6.1% เทียบรายปี แตะ 9.109 แสนล้านหยวน (1.4933 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งชะลอลงจากอัตรา 6.9% ในเดือนก.ค.

--นายจอร์จ ออสบอร์น รัฐมนตรีคลังอังกฤษเปิดเผยว่า รัฐบาลอังกฤษตั้งเป้าที่จะออกพันธบัตรในรูปสกุลเงินหยวน และนำรายได้จากการออกพันธบัตรมาใช้ในการเพิ่มทุนสำรองเงินตราระหว่างประเทศของรัฐบาล

--สำนักงานศุลกากรเกาหลีใต้เปิดเผยว่า เกาหลีใต้มียอดเกินดุลการค้าในเดือนส.ค.มูลค่า 3.37 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นการเกินดุลติดต่อกันเป็นเดือนที่ 31 หรือนับตั้งแต่เดือนก.พ.2555 เนื่องจากการส่งออกขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง

--วาเลรียา กอนทาเรวา ผู้ว่าการธนาคารกลางยูเครนกล่าวว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศของยูเครนหดตัวลงไปแล้ว 6.5% ในปีนี้ แม้ว่าจะมีโครงการสนับสนุนอย่างเป็นทางการจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF)

--นายอาร์เซนีย์ ยัตเซนยุค นายกรัฐมนตรียูเครนชี้ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย ต้องการที่จะฟื้นคืนสหภาพโซเวียตและครอบครองยูเครน ในขณะที่สหรัฐได้เพิ่มมาตรการคว่ำบาตรรัสเซีย โดยขยายขอบเขตการคว่ำบาตรไปยังธนาคาร OAO Sberbank ซึ่งเป็นธนาคารที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของรัสเซีย เนื่องจากการสู้รบที่ยังคงดำเนินต่อไปในพื้นที่ทางตะวันออกของยูเครน แม้ว่าผู้นำยูเครนจะตกลงสงบศึกกับกลุ่มแบ่งแยกดินแดนแล้วก็ตาม

--กระทรวงแรงงานของสิงคโปร์เปิดเผยว่า อัตราว่างงานในสิงคโปร์ยังคงอยู่ในระดับต่ำและทรงตัว ท่ามกลางภาวะตลาดแรงงานที่ตึงตัวในช่วงครึ่งแรกของปี 2557

เมื่อปรับตามฤดูกาลแล้ว อัตราว่างงานของชาวสิงคโปร์อยู่ที่ 2.9% ในเดือนมิ.ย. ขณะที่อัตราว่างงานระยะยาวยังคงอยู่ในกลุ่มระดับต่ำที่สุดของโลกที่ 0.6%

--สำนักงานสถิติแห่งชาติของสิงคโปร์เปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกเดือนก.ค.ของสิงคโปร์ ปรับตัวขึ้น 5.5% เมื่อเทียบรายปี เนื่องจากยอดขายรถยนต์ที่แข็งแกร่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ