จนท.จีนย้ำเดินหน้านโยบายการเงินอย่างรอบคอบ ชี้ยังไม่ถึงเวลาขึ้นดอกเบี้ย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 18, 2014 14:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเฉิน ยูหลู สมาชิกคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางจีนเปิดเผยว่า จีนจะยังคงดำเนินนโยบายการเงินอย่างระมัดระวัง ขณะเดียวกันก็จะมีการปรับใช้มาตรการที่เฉพาะเจาะจง เพื่อหนุนเศรษฐกิจที่กำลังซบเซาลง

นายเฉินกล่าวว่า แม้ในปัจจุบันเศรษฐกิจจีนเผชิญกับแรงกดดันช่วงขาลงที่ค่อนข้างรุนแรง แต่ก็ถือเป็นช่วงเวลาที่มีความหวังมากที่สุดสำหรับการปรับโครงสร้างเศรษฐกิจ และก็ถือเป็นโอกาสสุดท้ายด้วยเช่นกัน

"จีนจะยังคงเดินหน้าใช้นโยบายการเงินแบบระมัดระวัง เพื่อให้บรรยากาศทางการเงินโดยรวมยังคงมีเสถียรภาพ" เขากล่าว ซึ่งเป็นการปฏิเสธความเป็นไปได้ที่จีนจะใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง

ส่วนประเด็นคำถามที่ว่าจีนจะยังคงปรับลดอัตราดอกเบี้ยเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจหรือไม่นั้น เขากล่าวว่ายังไม่ถึงเวลาที่จะทำเช่นนั้นได้ พร้อมกับกล่าวว่า การปรับลดอัตราดอกเบี้ยถือเป็นสัญญาณรุนแรงที่จะสร้างความวิตกกังวลและความสับสนให้กับตลาด

"เราจะไม่ทำเช่นนั้นตราบเท่าที่ยังมีทางเลือกอื่นๆอยู่" เขากล่าว โดยระบุว่าการปรับลดสัดส่วนกันสำรองสภาพคล่องของธนาคารพาณิชย์ (RRR) หรือการดำเนินการผ่านตลาดการเงิน (open market operations) ถือเป็นทางเลือกสำหรับเครื่องมือด้านนโยบาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ