ยูเอ็นเตือนไวรัสอีโบลาเป็นภัยคุกคามความมั่นคงและสันติภาพของโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 19, 2014 10:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ระบุว่า การแพร่ระบาดของไวรัสอีโบลาเป็น "ภัยคุกคามต่อความมั่นคงและสันติภาพในระดับนานาชาติ"

ในมติที่ได้รับการยอมรับอย่างเป็นเอกฉันท์ในการประชุมฉุกเฉิน ว่าด้วยวิกฤตด้านสาธารณสุข สภาความมั่นคงของยูเอ็นได้ตระหนักว่าการแพร่ระบาดของอีโบลาในแอฟริกาขณะนี้ อาจนำไปสู่การเพิ่มความไม่สงบในหมู่พลเมือง และทำให้สถานการณ์ทางการเมืองและความมั่นคงย่ำแย่ลงในกลุ่มประเทศที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด

มติดังกล่าวเรียกร้องให้ประเทศสมาชิกและองค์การระดับภูมิภาค จัดการดำเนินการเกี่ยวกับโรคระบาด และให้ความช่วยเหลือฉุกเฉิน เช่น การจัดหาความช่วยเหลือทางการแพทย์ ซึ่งประกอบด้วยเรื่องโรงพยาบาลสนาม ความเชี่ยวชาญทางการแพทย์ รวมถึงการจัดส่งวัสดุและเวชภัณฑ์ทางอากาศ

มติยังเน้นว่า "การควบคุมการระบาดของโรคที่มีผู้ติดเชื้อจำนวนมาก จำเป็นต้องดำเนินการอย่างรีบด่วน และอาศัยความร่วมมือมากขึ้นในระดับชาติ ระดับภูมิภาค และระดับนานาชาติ ในการนี้ จึงได้เน้นถึงความจำเป็นสำคัญที่เร่งด่วน เพื่อการตอบโต้การระบาดของอีโบลาร่วมกันทั่วโลก"

ทั้งนี้ องค์การระดับภูมิภาค ได้แก่ สหภาพแอฟริกา (AU) ประชาคมเศรษฐกิจรัฐแอฟริกาตะวันตก (ECOWAS) และสหภาพยุโรป (อียู) ได้รับการกระตุ้นให้ "ดำเนินการในทันที" ขณะที่กลุ่มสมาชิก ซึ่งรวมถึงประเทศในภูมิภาค ถูกร้องขอให้ "ยกเลิกข้อจำกัดในการเดินทาง เพื่อให้ประชาชนและการทำการค้าเคลื่อนไหวอย่างอิสระสู่กลุ่มประเทศที่ได้รับผลกระทบ" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ