ผอ.ไอเอ็มเอฟขานรับกลุ่มจี-20 มีความคืบหน้าในการหนุนเศรษฐกิจเติบโต

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 22, 2014 09:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางคริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ได้กล่าวชื่นชมกลุ่มประเทศจี-20 ที่มีความคืบหน้าในการพัฒนากลยุทธ์การเติบโตทางเศรษฐกิจ เพื่อหนุนเศรษฐกิจให้ขยายตัวในระยะกลาง

"ความมุ่งมั่นในการผลักดันกลยุทธ์เหล่านี้ มีศักยภาพมากพอที่จะหนุนผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของจี-20 ให้เติบโตขึ้น 1.8% ภายในปี 2561 เมื่อเทียบกับเป้าหมายที่ 2% ซึ่งกำหนดไว้ในการประชุมก่อนหน้านี้ที่เมืองซิดนีย์" นางลาการ์ดกล่าวในที่ประชุมรัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางกลุ่มจี-20 ซึ่งจัดขึ้นที่ออสเตรเลีย

อย่างไรก็ตาม ผู้อำนวยการไอเอ็มเอฟกล่าวว่า แม้การฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกมีความคืบหน้ามากขึ้น แต่อัตราการขยายตัวก็ยังคงเป็นไปอย่างเชื่องช้าและไม่สม่ำเสมอ ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากความตึงเครียดทางการเมืองระหว่างประเทศและความเสี่ยงที่มีสาเหตุมาจากความผันผวนในตลาดการเงิน ดังนั้น การส่งเสริมนโยบายเศรษฐกิจที่จะช่วยกระตุ้นการขยายตัวและฟื้นฟูการจ้างงานนั้น จึงเป็นสิ่งที่สำคัญมาก

ทั้งนี้ บรรดารัฐมนตรีคลังและผู้ว่าธนาคารกลางของกลุ่มจี-20 ออกแถลงการณ์ร่วมกันหลังเสร็จสิ้นการประชุมระยะ 2 วันเมื่อวานนี้ที่เมืองเครนส์ ประเทศออสเตรเลีย โดยแสดงจุดยืนร่วมกันที่จะดำเนินมาตรการทางการคลังในแนวทางที่ยืดหยุ่นเพื่อสนับสนุนการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกท่ามกลางความเสี่ยงที่มีเพิ่มขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ