นักเศรษฐศาสตร์คาดอัตราดอกเบี้ยช่วงขาลงจะช่วยหนุนตลาดหุ้นจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 22, 2014 10:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหลี่ ซุนเหลย หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของไห่ตง ฟิวเจอร์เปิดเผยว่า อัตราดอกเบี้ยจีนจะก้าวเข้าสู่ช่วงขาลงในระยะยาว อันเป็นผลจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจ ซึ่งจะเป็นผลดีต่อตลาดหุ้นจีน

นายหลี่ชี้ว่า อัตราดอกเบี้ยจีนจะยุติแนวโน้มช่วงขาขึ้น หลังจากช่วงแรกของการเปิดเสรีในช่วงแรก เนื่องจากบริษัทต่างๆในเศรษฐกิจที่แท้จริงไม่สามารถรับมือกับระดับปัจจุบันได้

"อัตราดอกเบี้ยและตลาดหุ้นนั้นมีความเกี่ยวข้องกันอย่างใกล้ชิด" นายหลี่ กล่าว "โดยตลาดหุ้น A-share ที่ซบเซาหลังปี 2552 มีสาเหตุส่วนหนึ่งจากอัตราดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้น"

นักเศรษฐศาสตร์รายนี้คาดการณ์ว่า "ตลาดหุ้นจะกลายเป็นจุดหมายการลงทุนหลักในอนาคต ขณะที่จะมีการถอนเงินทุนจำนวนมากออกจากตลาดการเงินและทรัสต์"

ด้านธนาคารกลางจีนได้อัดฉีดเงินเป็นจำนวน 5 แสนล้านหยวน (8.1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) สู่ธนาคารรายใหญ่ที่รัฐบาลดำเนินการ 5 รายของจีน ซึ่งนายหลี่มองว่าอาจเป็นสัญญาณที่จะนำไปสู่แนวโน้มขาลงของอัตราดอกเบี้ย

เขาได้เรียกร้องให้มีการเร่งรัดกระบวนการจัดตั้งหน่วยงานระดมทุนระดับท้องถิ่น ตลอดจนการปฏิรูปรัฐวิสาหกิจจีน เพื่อผลักดันการเปิดเสรีด้านอัตราดอกเบี้ย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ