“ปูติน" เผยรัสเซียต้องการให้ยูเครนมีความมั่นคงทางเศรษฐกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 22, 2014 23:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซีย กล่าวว่า ธนาคารของรัสเซียควรที่จะยังคงดำเนินงานในยูเครนต่อไป และช่วยเหลือยูเครนให้มีความมั่นคงและสามารถเชื่อถือได้ทางเศรษฐกิจ แม้ว่ามีปัญหาด้านความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศ

“การดำเนินงานนี้ควรยังคงดำเนินต่อไป เนื่องจากสถาบันการเงินของรัสเซียคิดเป็นสัดส่วนกว่า 30% ของภาคการธนาคารยูเครน" ปธน.ปูตินกล่าวกับนายอันเดร คอสติน ผู้อำนวยการธนาคาร VTB ของรัสเซีย

นายคอสตินรายงานว่า VTB ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่ที่สุดอันดับ 2 ในรัสเซีย ได้สูญเงินไปเป็นจำนวน 2.6 หมื่นล้านรูเบิล (670 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในยูเครน นับตั้งแต่ต้นปีนี้

ผู้บริหาร VTB กล่าวเสริมว่าความเสียหายดังกล่าวจะเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่าภายในสิ้นปีนี้ เนื่องจากวิกฤตยูเครนได้ทำให้วินัยในการชำระเงินย่ำแย่ลงอย่างมาก และทำให้สำนักงานและเจ้าหน้าที่ของธนาคารมีความเสี่ยงต่อการโจมตีและภัยคุกคามที่เกิดขึ้นบ่อยครั้ง

ทางด้านปธน.ปูตินกล่าวว่า ทางการรัสเซียไม่ต้องการที่จะบั่นทอนเศรษฐกิจของยูเครนด้วยการถอนตัวจากภาคการเงินของยูเครน ขณะที่ได้ตั้งข้อสังเกตถึงความสัมพันธ์ที่เหมือนหุ้นส่วนระหว่างธนาคารกลางรัสเซียและธนาคารกลางยูเครน

อย่างไรก็ตาม ผู้นำรัสเซียกล่าวเตือนสถาบันการเงินเอกชนของรัสเซียว่าต้องตระหนักถึงความเสี่ยงทางการเมืองอย่างจริงจัง และต้องไม่คาดหวังว่าทางการจะเร่งให้ความช่วยเหลือโดยไม่มีเงื่อนไข


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ