World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 23 กันยายน 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 23, 2014 17:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เอชเอสบีซี โฮลดิงส์ เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเบื้องต้นของจีนในเดือนก.ย.เพิ่มขึ้นแตะ 50.5 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 2 เดือน จาก 50.2 ในเดือนส.ค.

-- กระทรวงกลาโหมสหรัฐ เปิดเผยว่า กองกำลังทหารของสหรัฐและชาติพันธมิตร ได้เปิดฉากโจมตีทางอากาศต่อกลุ่มรัฐอิสลาม (IS) ในซีเรียแล้วในวันนี้ ซึ่งเป็นการโจมตีครั้งแรกต่อกลุ่มดังกล่าวนับตั้งแต่ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐ ได้ประกาศในเดือนนี้ว่า สหรัฐพร้อมที่จะเพิ่มการโจมตีต่อเป้าหมายในอิรัก

-- ผลการสำรวจของ European Union Directorate-General Financial and Economic Affairs ในเบื้องต้นพบว่า ดัชนีชีวัดความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนส.ค. 2557 ได้ปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่องทั้งในสหภาพยุโรป (อียู) และเขตยูโรโซน

-- ผลสำรวจ China Beige Book แสดงให้เห็นว่า การปรับตัวของเศรษฐกิจจีนยังคงเป็นไปอย่างเชื่องช้าในช่วงไตรมาส 3 ปีนี้ โดยมีปัจจัยถ่วงจากภาคค้าปลีกและภาคที่อยู่อาศัยที่ย่ำแย่ แม้ว่ามีการปรับตัวดีขึ้นในภาคการผลิตและขนส่ง

-- กระทรวงการคลังเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า สัดส่วนหนี้สินของรัฐบาลเกาหลีใต้เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 34.3% ของตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ในปี 2556

-- ธอมสัน รอยเตอร์ จีเอฟเอ็มเอส โกลด์ กรุ๊ป คาดการณ์ว่า ปี 2558 ราคาทองคำในตลาดโลกจะปรับตัวแข็งแกร่งในระยะยาว

-- ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนส.ค.ของสิงคโปร์ปรับตัวขึ้น 0.9% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเป็นการชะลอลงหลังจากที่ขยายตัว 1.2% ของเดือนก.ค. และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะขยายตัว 1.2%

-- มาร์กิต อิโคโนมิคส์ เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) เบื้องต้นของฝรั่งเศสในเดือนก.ย.ลดลงแตะ 49.1 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 3 เดือน จาก 49.5 ในเดือนส.ค.

-- ผลสำรวจของมาร์กิตแสดงให้เห็นว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) เบื้องต้นของเยอรมนีในเดือนก.ย.เพิ่มขึ้น 54.0 ซึ่งสูงสุดในรอบ 2 เดือน จาก 53.7 ในเดือนส.ค.

-- สำรวจของมาร์กิตแสดงให้เห็นว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) รวมภาคการผลิตและบริการเบื้องต้นของยูโรโซนในเดือนก.ย.ปรับตัวลงที่ 52.3 ซึ่งต่ำสุดในรอบ 9 เดือน จาก 52.5 ในเดือนส.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ