ญี่ปุ่น-สหรัฐ คว้าน้ำเหลวในการทำข้อตกลง TPP ระดับทวิภาคี

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 25, 2014 11:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ญี่ปุ่นและสหรัฐอเมริกาประสบความล้มเหลวในการบรรลุข้อตกลงระดับทวิภาคี ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นในการประสานงานด้านการค้าเสรีแถบมหาสมุทรแปซิฟิก

ความล้มเหลวของทั้งสองประเทศในการจัดทำข้อตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจภาคฟื้นแปซิฟิก ได้บดบังเป้าหมายของประธานาธิบดีบารัค โอบามา ซึ่งระบุว่าสมาชิกทั้งหมด 12 ประเทศจำเป็นต้องบรรลุข้อตกลงภายในเดือนพ.ย.

นายอากิระ อมาริ ซึ่งเป็นผู้ดูแลการเจรจา TPP ของญี่ปุ่น กล่าวกับสื่อมวลชน หลังจากที่ได้ร่วมประชุมกับนายไมเคิล โฟรแมน ตัวแทนการค้าของสหรัฐ ในกรุงวอชิงตันว่า "ญี่ปุ่นได้ยื่นข้อเสนอที่มีความยืดหยุ่น แต่เราไม่สามารถดำเนินการใดๆต่อได้"

ญี่ปุ่นและสหรัฐ ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนราว 80% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศทั้งหมดของประเทศสมาชิก TPP ได้เกิดข้อโต้แย้งต่อการเข้าถึงตลาดในส่วนของผลิตภัณฑ์เกษตรและยานยนต์ อันเป็นอุปสรรคต่อการเจรจา

ก่อนตัวแทนทั้งสองได้เข้าร่วมการเจรจา นายอมาริหวังว่าการประชุมกับนายโฟรแมนครั้งนี้จะเป็น "ครั้งสุดท้าย" เนื่องจากจะเป็นเรื่องยุ่งยากในการหารือเพิ่มเติมในอนาคตอันใกล้ เมื่อพิจารณาจากกำหนดการของรัฐสภาญี่ปุ่น ในการเปิดประชุมใหญ่สัปดาห์หน้า สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ