China Todayข่าวธุรกิจพลังงานและถ่านหินจีนประจำวันที่ 26 กันยายน 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 26, 2014 11:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลผลิตถ่านหินของมองโกเลียใน ซึ่งเป็นฐานการผลิตถ่านหินที่ใหญ่ที่สุดในจีน ลดลงไป 1.4% เมื่อเทียบรายปี แตะ 650 ล้านตันในช่วงเดือนม.ค.-ส.ค.

ในขณะที่ยอดขายถ่านหินของมองโกเลียใน ลดลง 1.2% เมื่อเทียบรายปี แตะ 660 ล้านตันในช่วง 8 เดือนแรกของปีนี้ รวมทั้งยอดขายในต่างประเทศที่ 363 ล้านตัน ซึ่งลดลงไป 3.4% เมื่อเทียบรายปี ส่วนยอดขายในท้องถิ่นอยู่ที่ 297 ล้านตัน ซึ่งเพิ่มขึ้น 1.7% ต่อปี

อุตสาหกรรมถ่านหินของมองโกเลียในนั้น มีมูลค่าผลผลิตในช่วง 8 เดือนแรกที่ประมาณ 2.47 แสนล้านหยวน เพิ่มขึ้น 0.1% เมื่อเทียบรายปี

-- เซี่ยงไฮ้ ซิเคียวริตีส์ นิวส์ รายงานว่า สำนักงานพลังงานแห่งชาติจีน (NEA) ซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับดูแลด้านพลังงานชั้นนำของจีนนั้น จะใช้วิธีการอนุมัติโครงการพลังงานนิวเคลียร์เป็นรายโครงการไป

NEA ได้จัดการประชุมขึ้นเมื่อวานนี้ เพื่อทบทวนโครงการพลังงานนิวเคลียร์โดยพิจารณาจากรายงานการประเมินความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้น รวมทั้งแนวทางแก้ปัญหาต่างๆ

การก่อสร้างโครงการพลังงานนิวเคลียร์หงหยาน เฟส 2 ในเมืองเหลียวหนิงซึ่งอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีนนั้น อาจจะเริ่มต้นขึ้นในช่วงต้นเดือนต.ค.นี้

ทางด้านคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน มีแนวโน้มว่า จะอนุมัติโครงการพลังงานนิวเคลียร์ที่ตั้งอยู่บริเวณชายฝั่งทั้ง 6 โครงการในเร็วๆนี้

-- บริษัท ไชน่า เจนเนอรัล นิวเคลียร์ พาวเวอร์ ได้ลงนามในสัญญาเพื่อซื้ออุปกรณ์นิวเคลียร์กับบริษัท ENUSA ของสเปน เมื่อวันที่ 25 ก.ย.ที่ผ่านมาที่กรุงปักกิ่ง

ภายใต้สัญญาดังกล่าวทาง ENUSA จะจัดส่งระบบอัลตราโซนิคที่สามารถตรวจจับแท่งเชื้อเพลิงที่เสียหายในจุดสร้างเชื้อเพลิง ให้แก่ไชน่า เจนเนอรัล นิวเคลียร์ พาวเวอร์

นอกจากนี้ ทั้ง 2 บริษัทยังจะร่วมมือกันในเรื่องการตรวจสอบ ซ่อมแซม และการประเมินจุดสร้างเชื้อเพลิงในโรงงานพลังงานนิวเคลียร์ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


แท็ก China Today:   china  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ