IMF เรียกร้องประเทศต่างๆกำกับดูแลระบบธนาคารเงามากขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 2, 2014 13:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ได้เรียกร้องให้ประเทศต่างๆรวมประเด็นการกำกับดูแลระบบธนาคารเงา (shadow banking) ไว้เป็นส่วนหนึ่งของนโยบายที่มีวัตถุประสงค์ในการรักษาความปลอดภัยของระบบการเงินโดยรวม
"ระบบธนาคารเงามีทั้งคุณและโทษสำหรับหลายประเทศ หากรัฐบาลต้องการได้ประโยชน์จากธนาคารเงา ผู้กำหนดนโยบายควรลดความเสี่ยงที่อาจจะมีต่อระบบการเงินโดยรวม" ไอเอ็มเอฟระบุในรายงาน "Global Financial Stability Report" ฉบับล่าสุด

รายงานของไอเอ็มเอฟระบุว่า มูลค่าการทำธุรกรรมของระบบธนาคารเงาในสหรัฐอยู่ที่ 15-25 ล้านล้านดอลลาร์ ส่วนในยูโรโซนมีมูลค่าราว 13.5-22.5 ล้านล้านดอลลาร์ และในญี่ปุ่นคิดเป็นมูลค่า 2.5-6.0 ล้านล้านดอลลาร์

ไอเอ็มเอฟระบุว่า ธนาคารเงาเป็นหนึ่งในสาเหตุหลักที่ส่งผลให้เกิดความผันผวนในระบบการเงินเมื่อ 6 ปีที่แล้ว และคิดเป็นสัดส่วนอย่างน้อยหนึ่งในสามของความเสี่ยงที่มีต่อระบบ ซึ่งคล้ายคลึงกับธนาคารพาณิชย์ที่มีอิทธิพลต่อระบบการธนาคารในสหรัฐในปัจจุบันนี้ ทั้งนี้ ธนาคารเงาคือ ธุรกิจการเงินนอกระบบธนาคารพาณิชย์ ซึ่งมีทั้งการปล่อยเงินกู้และระดมเงินออม โดยเป้าหมายเพื่อเลี่ยงการกำกับดูแลจากทางการจีนทั้งในด้านการปล่อยสินเชื่อและอัตราดอกเบี้ย ซึ่งการทำธุรกิจในลักษณะดังกล่าวมักจะไม่มีความชัดเจน และตรวจสอบได้ยาก เนื่องจากจะไม่มีการบันทึกลงในบัญชีของธนาคาร ซึ่งจะทำให้เกิดความเสี่ยงต่อฐานะการเงินของธนาคารพาณิชย์ที่เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ