World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 6 ตุลาคม 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 6, 2014 17:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่นรายงานในวันนี้ว่า พายุไต้ฝุ่น "ฟานฟน" อาจจะเคลื่อนตัวเข้าสู่พื้นที่ตอนกลางของญี่ปุ่นในช่วงเวลาสั้นๆ ก่อนที่จะเคลื่อนตัวเข้าสู่กรุงโตเกียวในเวลาต่อมา

--กลุ่มผู้ประท้วงเพื่อเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกงได้เปิดทางให้ข้าราชการสามารถเข้าไปยังที่ทำการของรัฐบาลฮ่องกงได้แล้ว ขณะที่ผลกระทบของการชุมนุมประท้วงที่ได้ทำให้พื้นที่หลายส่วนในฮ่องกงต้องหยุดชะงักยาวนานถึง 10 วันนั้น เริ่มลดน้อยลง หลังจากเจ้าหน้าที่ของรัฐเริ่มหันหน้าเจรจากับกลุ่มแกนนำนักศึกษา

--สมาคมผู้นำเข้ารถยนต์ของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดขายรถยนต์นำเข้าของญี่ปุ่นในเดือนก.ย. ซึ่งรวมถึงรถยนต์ที่ผลิตโดยบริษัทญี่ปุ่นในต่างประเทศ ปรับตัวลง 1.4% เมื่อเทียบรายปี สู่ระดับ 36,927 คัน

--ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของเกาหลีใต้ในเดือนก.ย.ปรับตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2 เนื่องจากแนวโน้มการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ทำให้สินทรัพย์ที่ไม่ได้อยู่ในรูปดอลลาร์ มีมูลค่าลดน้อยลงเมื่อมีการแปลงสกุลเงิน

ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของเกาหลีใต้ ณ สิ้นเดือนก.ย. อยู่ที่ 3.6441 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งลดลง 3.13 พันล้านดอลลาร์ เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า โดยเป็นการปรับตัวลงมากที่สุดเมื่อเทียบรายเดือนนับตั้งแต่เดือนพ.ค.2555

--บริษัทซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ เปิดเผยว่าจะสร้างโรงงานผลิตเซมิคอนดักเตอร์มูลค่า 15.6 ล้านล้านวอน (1.5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในเกาหลีใต้ เพื่อตอบสนองอุปสงค์ชิปอุปกรณ์เคลื่อนที่ซึ่งปรับตัวสูงขึ้น

--ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เริ่มต้นการประชุมนโยบายเป็นเวลา 2 วันในวันนี้ ท่ามกลางคาดการณ์ว่า บีโอเจจะยังคงใช้มาตรการผ่อนคลายทางการเงินในเชิงรุกเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

--กระทรวงเศรษฐกิจของเยอรมนีระบุว่า คำสั่งซื้อภาคโรงงานของเยอรมนีในเดือนส.ค.หดตัวลง 5.7% โดยร่วงหนักสุดนับตั้งแต่ปี 2552 และย่ำแย่กว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้ว่าจะลดลง 2.5% ซึ่งบ่งชี้ถึงความเสี่ยงที่เศรษฐกิจเยอรมนีจะชะลอตัวลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ