ยอดขาดดุลงบประมาณฝรั่งเศสในเดือนส.ค.ขยายตัวสู่ระดับ 9.41 หมื่นล้านยูโร

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 7, 2014 20:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงงบประมาณฝรั่งเศสรายงานว่า ฝรั่งเศสมีตัวเลขขาดดุลงบประมาณอยู่ในระดับสูงที่ 9.41 หมื่นล้านยูโร (1.1853 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) ณ สิ้นเดือนส.ค. จากระดับ 9.36 หมื่นล้านยูโรในช่วงเดือนเดียวกันของปีที่แล้ว

กระทรวงระบุว่ายอดขาดดุลงบประมาณที่เพิ่มขึ้นสอดคล้องกับการคาดการณ์ของรัฐบาล ซึ่งคาดว่าต้นทุนค่าใช้จ่ายที่เกิดจากโครงการลงทุนใหม่สำหรับอนาคตจะเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ยอดขาดดุลงบประมาณเพิ่มขึ้น

รายงานเผยว่า รายได้ของรัฐบาลลดลง 4.7 พันล้านยูโร มาอยู่ที่ 1.861 แสนล้านยูโร เนื่องจากรายได้จากภาษีลดลง หลังจากที่รัฐบาลได้เพิ่มมาตรการเครดิตภาษีเงินได้สำหรับภาคธุรกิจ

ขณะที่รายจ่ายสาธารณะในเดือนสิงหาคมแตะที่ 2.539 แสนล้านยูโร ลดลงจาก 2.577 แสนล้านยูโรในเดือนเดียวกันของปี 2556 ซึ่งเป็นไปตามแผนการประหยัดงบประมาณรายจ่ายของรัฐบาล

ฝรั่งเศสคาดว่า ยอดขาดดุลงบประมาณจะอยู่ที่ 4.4% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ปีนี้ และให้คำมั่นว่าจะลดตัวเลขดังกล่าวลงมาอยู่ที่ระดับ 4.3% ในปีหน้า ผ่านการตัดลดการใช้จ่ายสาธารณะหลายพันล้านยูโร

ก่อนหน้านี้ นายปิแอร์ มอสโกวิซี กรรมาธิการเศรษฐกิจของอียู เปิดเผยว่า เขาอาจดำเนินการบังคับใช้กฎระเบียบด้านงบประมาณยุโรปต่อฝรั่งเศส ในลักษณะเดียวกันกับประเทศสมาชิกรายอื่นๆ เนื่องจากฝรั่งเศสมีแนวโน้มพลาดเป้างบประมาณในปีนี้

นายมอสโกวิซี ซึ่งเคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีการคลังของฝรั่งเศส กล่าวชี้แจงต่อสภายุโรปว่า "หากประเทศใด ไม่ว่าจะขนาดเล็กหรือใหญ่ ไม่ดำเนินการตามที่กำหนด ผมก็จะต้องดำเนินกระบวนการที่จำเป็น"

ทั้งนี้ ฝรั่งเศสได้ออกมาประกาศเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า ฝรั่งเศสอาจไม่สามารถปรับลดตัวเลขขาดดุลงบประมาณสู่ระดับต่ำกว่า 3% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศไปจนถึงปี 2560 ซึ่งเป็นสองปีให้หลังจากที่ได้ตกลงไว้ก่อนหน้า โดยอ้างถึงการชะลอตัวทางเศรษฐกิจ ประกอบกับอัตราเงินเฟ้อที่อ่อนแรงในยูโรโซน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ