"ดรากิ" ส่งสัญญาณพร้อมใช้ QE มุ่งปกป้องยูโรโซนจากภาวะเงินฝืด

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 10, 2014 10:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาริโอ ดรากิ ประธานธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ได้กล่าวในที่ประชุมสถาบันบรูคกิงส์ ในกรุงวอชิงตัน ดีซี ว่า อีซีบีพร้อมที่จะใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม หากจำเป็น เพื่อปกป้องเศรษฐกิจยูโรโซนให้รอดพ้นจากภาวะเงินฝืด
"เรามีหน้าที่รับผิดชอบต่อประชาชนชาวยุโรปด้วยการรักษาเสถียรภาพด้านราคา ซึ่งหมายถึงการปรับเงินเฟ้อให้สูงขึ้นจากระดับต่ำสุด และเราจะทำเช่นนั้นอย่างแน่นอน" นายดรากิกล่าว

ประธานอีซีบีย้ำว่า สภาบริหารของอีซีบีมีความเห็นพ้องกันในการใช้มาตรการเพิ่มเติมอย่างที่ไม่เคยทำมาก่อน เพื่อจัดการกับความเสี่ยงที่เกิดจากการที่เงินเฟ้อเคลื่อนไหวในระดับต่ำนานจนเกินไป และยังกล่าวด้วยว่า "เราพร้อมที่จะใช้มาตรการขนานใหญ่ และ/หรือ ใช้มาตรการแทรกแซงอย่างที่ไม่เคยทำมาก่อน"

นอกจากนี้ นายดารากิยังได้เน้นย้ำถึงความจำเป็นเร่งด่วนในการเพิ่มผลผลิตในยูโรโซน ด้วยการใช้มาตรการปฏิรูปด้านต่างๆ โดยเขากล่าวว่า "พูดง่ายๆก็คือ ผมยังมองไม่เห็นว่าเราจะหลุดพ้นจากวิกฤต นอกเสียจากว่าเราจะสร้างความเชื่อมั่นเพิ่มขึ้นเกี่ยวกับอนาคตทางเศรษฐกิจของเรา"

ถ้อยแถลงของนายดรากิถือเป็นการส่งสัญญาณที่หนักแน่นว่า อีซีบีพร้อมที่จะเปิดตัวโครงการซื้อสินทรัพย์ขนานใหญ่ของรัฐบาล หรือที่เรียกกว่ามาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) เพื่อป้องกันเศรษฐกิจยูโรโซนจากภาวะเงินฝืด หลังจากอัตราเงินเฟ้อของยูโรโซนร่วงลงแตะระดับ 0.3% ในเดือนก.ย. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 5 ปี และต่ำกว่าเป้าหมายที่ระดับ 2% ของอีซีบีอยู่มาก สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ