World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 14 ตุลาคม 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 14, 2014 17:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชาร์ลส์ อีแวนส์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาชิคาโก กล่าวเตือนวานนี้ว่า การที่เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วเกินไปจะเป็นปัจจัยเสี่ยงที่รุนแรงที่สุดต่อเศรษฐกิจสหรัฐในขณะนี้

-- สื่อเกาหลีเหนือรายงานว่า นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ลงพื้นที่แนะแนวทางในเขตที่อยู่อาศัยของนักวิทยาศาสตร์ซึ่งก่อตั้งขึ้นใหม่ โดยได้รับฟังรายละเอียดเกี่ยวกับการก่อสร้าง และแสดงความพึงพอใจเกี่ยวกับการดำเนินงาน

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เผยว่า ราคาขายส่งของญี่ปุ่นในเดือนกันยายนเพิ่มขึ้นจากปีก่อน 3.5% ซึ่งปรับตัวขึ้นต่อเนื่องมาเป็นเดือนที่ 18 แล้ว สะท้อนให้เห็นว่าต้นทุนพลังงาน และวัตถุดิบปรับตัวสูงขึ้น

-- ตำรวจฮ่องกงกระชับพื้นที่การชุมนุมในเขตธุรกิจเช้านี้ หลังนายเหลียง ชุน-หยิง ผู้ว่าการเขตปกครองพิเศษฮ่องกงให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ท้องถิ่นว่า กลุ่มผู้ประท้วงในฮ่องกงเป็นกลุ่มเคลื่อนไหวขนาดใหญ่ที่ไม่อาจควบคุมได้

-- กระทรวงการค้าและอุตสหกรรมของสิงคโปร์เปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 3/2557 ของสิงคโปร์ ขยายตัว 2.4% เทียบรายปี ซึ่งเป็นการขยายตัวในระดับเดียวกับไตรมาสก่อนหน้า

-- ซิติค ซิเคียวริตีส์ เปิดเผยว่า การขยายตัวของยอดส่งออกจีน มีแนวโน้มว่า จะชะลอตัวลงในไตรมาสที่ 4 เมื่อเทียบรายปี เนื่องจากรัฐบาลจีนกำหนดฐานเปรียบเทียบไว้สูง

-- นายกรัฐมนตรีแมทเทโอ เรนซีของอิตาลีประกาศว่า แผนงบประมาณประจำปี 2558 จะประกอบด้วยการลดภาษีและการเปลี่ยนแปลงอื่นๆ ในวงเงิน 3 หมื่นล้านยูโร (3.8 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ)

-- นายเหลียน ปิง หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากแบงก์ ออฟ คอมมิวนิเคชั่นส์ คาดการณ์ว่า ยอดปล่อยกู้ล็อตใหม่ของจีนในเดือนก.ย.จะแตะที่ 7.2-8.0 แสนล้านหยวน โดยได้รับแรงหนุนจากยอดเงินฝากที่เพิ่มขึ้น

-- นายจาง หมิงหลุน รองผู้อำนวยการกรมการลงทุนในสินทรัพย์ถาวร สังกัดคณะกรรมการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (NDRC) เปิดเผยว่า ยอดการอนุมัติโครงการการลงทุนของรัฐบาลกลางจีนจะลดลงไป 40% หากมีการนำบัญชีรายชื่อฉบับปรับปรุงใหม่ไปปฏิบัติ

-- สำรวจซึ่งจัดทำโดยเนชันแนล ออสเตรเลีย แบงก์ (NAB) ระบุว่า ความเชื่อมั่นภาคธุรกิจของออสเตรเลียในเดือนก.ย. ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 1 ปีกว่า โดยดัชนีปรับตัวลง 2 จุด แตะที่ระดับ +5 ในเดือนก.ย. เนื่องมาจากดอลลาร์ออสเตรเลียที่แข็งค่าขึ้นอย่างมาก ตลอดจนอุตสาหกรรมยานยนต์ที่ทรุดตัวลง และความไม่แน่นอนทางการเมืองก่อนช่วงการเลือกตั้งในเดือนก.ย. ที่ผ่านมา

-- ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจยุโรป หรือ ZEW ซึ่งตั้งอยู่ในประเทศเยอรมนี เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของนักลงทุนและนักวิเคราะห์ในเยอรมนีที่มีต่อสภาพเศรษฐกิจของประเทศในเดือนต.ค.ร่วงลงแตะ -3.6 จาก 6.9 ในเดือนก.ย. โดยเป็นการปรับตัวลดลงเป็นเดือนที่ 10 ติดต่อกัน และแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย.2555 หรือในรอบเกือบ 2 ปี

-- ธนาคารกลางฝรั่งเศสเปิดเผยว่า ยอดขาดดุลบัญชีเดินสะพัดพุ่งขึ้นในเดือนส.ค. เนื่องจากฝรั่งเศสขาดดุลการค้าเพิ่มขึ้นอย่างมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ