China Today:ข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 20 ตุลาคม 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 20, 2014 11:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนเปิดเผยแผนการปฏิรูปที่ดินในเขตชนบทครั้งใหญ่ ซี่งมีเป้าหมายส่งเสริมการทำกสิกรรมขนาดใหญ่ และรวบรวมที่ดินเพาะปลูกแปลงเล็กซึ่งไม่ได้ใช้งาน ภายใต้สหกรณ์ขนาดใหญ่ขึ้น

แผนการปฏิรูปเกิดขึ้นเมื่อจีนกำลังอยู่ในระหว่างการพัฒนาอุตสาหกรรม และการเปลี่ยนสู่เมือง ซึ่งเกษตรกรจำนวนมากขึ้นอพยพเข้าเมืองเพื่อหางานทำ

นายฮั่น ชางฟู รัฐมนตรีกระทรวงเกษตรของจีนกล่าวว่า "เกษตรกรจำนวนมากขึ้นมองว่าเกษตรกรรมเป็นอาชีพที่สอง เกษตรกรบางรายจึงไม่ให้ความสำคัญกับการเพาะปลูกอย่างที่เคยเป็น และที่ดินบางแห่งถูกทิ้งไว้อย่างไม่ใส่ใจ"

-- นายหวัง เซียวผิง เจ้าหน้าที่อาวุโสของกระทรวงเกษตรเปิดเผยว่า จีนจะดำเนินนโยบายสนับสนุนฝ้ายของรัฐบาล เพื่อสร้างความมั่นใจว่าอุปทานและการผลิตฝ้ายจะอยู่ในระดับทรงตัว

ในปีนี้ จีนเริ่มนำร่องนโยบายราคาเป้าหมายในเขตการปกครองตนเองซินเจียง อุยกูร์ ซึ่งเป็นแหล่งผลิตฝ้ายขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศ นโยบายดังกล่าวมีความสำคัญอย่างมากในการปกป้องผลประโยชน์ของเกษตรกร เสริมความแข็งแกร่งให้ตลาด และส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรม

ทั้งนี้ นายหวังคาดการณ์ว่า พื้นที่เพาะปลูกฝ้ายของจีนจะลดลง 4.2 ล้านเฮคตาร์ในปี 2557 โดยผลผลิตคาดว่าอยู่ที่ 6.5 ล้านตัน แม้ว่าผลผลิตฝ้ายมีแนวโน้มลดลงเล็กน้อยจากปีที่แล้ว แต่ผลตอบแทนและคุณภาพจะเพิ่มขึ้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ