World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 20 ตุลาคม 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 20, 2014 17:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเหลียง ชุน-หยิง ผู้ว่าการเขตปกครองพิเศษฮ่องกง เปิดเผยว่า รัฐบาลกลางจีนนั้นมีความตระหนักต่อสถานการณ์ในฮ่องกงเป็นอย่างดี และได้แสดงความเชื่อมั่นในตัวผู้ว่าฯและรัฐบาลฮ่องกงในการรับมือกับกลุ่ม Occupy Central

--คณะกรรมาธิการพิเศษของสเปน ซึ่งแต่งตั้งขึ้นเมื่อ 10 วันก่อนเพื่อช่วยจัดการวิกฤตอีโบลาในสเปน ประกาศว่า นางเทเรซา โรเมโร พยาบาลวัย 44 ปีที่ติดเชื้ออีโบลาขณะดูแลผู้ป่วย ดูเหมือนไม่มีไวรัสในร่างกายจากการทดสอบครั้งแรกเมื่อวานนี้

--นายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะของญี่ปุ่นได้รับจดหมายลาออกของนางยูโกะ โอบูชิ รัฐมนตรีเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรม ณ ที่พำนักรัฐบาลของนายอาเบะในช่วงเช้าตรู่วันนี้

--มูดีส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส ได้ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของรัสเซียลงสู่ระดับ Baa2 จากระดับเดิมที่ Baa1 โดยยังคงมีแนวโน้มในเชิงลบ เนื่องจากแนวโน้มการขยายตัวของเศรษฐกิจที่ซบเซา และสำรองเงินทุนที่ลดน้อยลง ขณะที่นานาประเทศได้ใช้มาตรการคว่ำบาตรรัสเซียอย่างต่อเนื่อง

--นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) กล่าวว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นกำลังฟื้นตัวในระดับปานกลางอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากนโยบายผ่อนคลายทางการเงินเชิงรุกของบีโอเจที่มีประสิทธิภาพ

--พรรคคอมมิวนิสต์จีน (CPC) เปิดฉากการประชุมใหญ่ในวันนี้ ซึ่งให้ความสำคัญไปที่ “หลักนิติธรรม" เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของพรรค

--นายโจโค วิโดโด หรือที่รู้จักกันในนามโจโควิ ได้เข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีคนที่ 7 ของอินโดนีเซียอย่างเป็นทางการ ณ ตึกรัฐสภา แทนนายซูซิโล บัมบัง ยุดโยโน ที่ครบวาระการดำรงตำแหน่ง

--ธนาคารกลางจีนวางแผนที่จะอัดฉีดเงินเข้าสู่ระบบธนาคารวงเงิน 2 แสนล้านหยวน หรือ 3.26 หมื่นล้านดอลลาร์ ภายหลังจากที่ธนาคารกลางได้อัดฉีดเงินให้กับธนาคารรายใหญ่ของรัฐบาล 5 แห่ง ในวงเงิน 5 แสนล้านหยวนไปเมื่อเดือนก.ย.ที่ผ่านมา

--ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ประกาศคงการประเมินเศรษฐกิจส่วนใหญ่ในระดับภูมิภาคของประเทศ โดยได้ปรับลดการประเมินเพียง 1 ใน 9 ภูมิภาค พร้อมเสริมว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นนั้นมีการฟื้นตัวปานกลาง แม้ว่าจะมีปัจจัยอ่อนแรงอยู่บ้างจากการปรับขึ้นภาษีบริโภคเมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา

--สื่อท้องถิ่นรายงานว่านายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะของญี่ปุ่น ยอมรับการตัดสินใจลาออกของนางมิโดริ มัทสึชิมะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ที่ยื่นจดหมายลาออกในช่วงก่อนหน้านี้ เนื่องจากกรณีการฝ่าฝืนกฎหมายเลือกตั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ