สื่อเผยจีนมีแนวโน้มผ่อนคลายการจัดเก็บภาษีจากการขายบ้านมือสอง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 20, 2014 17:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์ไชน่า ซีเคียวริตีส์ฉบับวันนี้รายงานในข่าวหน้าหนึ่งว่า มีความเป็นไปได้ที่ทางการจีนจะผ่อนคลายการเก็บภาษีการขายบ้านมือสอง

ไชน่า ซีเคียวริตีส์รายงานโดยอ้างอิงการเปิดเผยของแหล่งข่าวที่น่าเชื่อถือที่ระบุว่า ภายใต้นโยบายใหม่ การขายบ้านมือสองที่ซื้อมาแล้วไม่ต่ำกว่า 2 ปี จะได้รับการยกเว้นจากการจัดเก็บภาษี 5% จากราคาซื้อขาย

รายงานระบุว่า หน่วยงานวิจัยต่างๆได้เสนอรายงานวิจัยด้านอุตสาหกรรมแก่หน่วยงานของรัฐบาล ซึ่งมีวัตถุประสงค์ให้มีการผ่อนคลายการจัดเก็บภาษีการขายเพื่อกระตุ้นยอดขายบ้าน

ในปัจจุบัน ช่วงระยะที่สามารถเรียกเก็บภาษีได้คือ 5 ปีนับจากวันที่ซื้อ โดยนโยบายนี้มีการใช้มาตั้งแต่ต้นปี 2554 ตรงกับช่วงที่รัฐบาลจีนออกนโยบายเพื่อลดความร้อนแรงของตลาดอสังหาริมทรัพย์

รายงานยังระบุด้วยว่า หน่วยงานกำกับดูแลของจีนมีมุมมองว่า ตลาดอสังหาริมทรัพย์จีนมีอุปทานล้นตลาดเมื่อพิจารณาจากผลสำรวจและงานวิจัย

นอกเหนือจากภาษีการขายแล้ว ทางการอาจปรับเปลี่ยนกฎเกณฑ์ภาษีธุรกรรมอีกในอนาคต หากจำเป็น เพื่อลดต้นทุนการทำธุรกรรมและกระตุ้นการขายบ้าน

นับตั้งแต่ต้นปี 2557 เป็นต้นมา ตลาดอสังหาริมทรัพย์ของจีนประสบภาวะขาลงอย่างเห็นได้ชัด โดยราคาบ้านปรับตัวลงขณะที่ยอดขายซบเซา ทั้งนี้ ทางการจีนรายงานว่า ราคาบ้านเดือนส.ค.ในเมืองใหญ่ของจีนจำนวน 68 เมืองจาก 70 เมือง ปรับตัวลงจากเดือนก่อนหน้า ขณะที่ในเดือนก.ค.จำนวนเมืองใหญ่ที่ราคาบ้านลดลงอยู่ที่ 64 เมือง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ