หนี้รัฐบาลเกาหลีใต้เดือนส.ค.พุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 21, 2014 11:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนี้สาธารณะของรัฐบาลเกาหลีใต้ปรับตัวขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา เนื่องจากรายจ่ายด้านการคลังที่สูงขึ้นเพื่อนำไปกระตุ้นเศรษฐกิจที่ซบเซาของประเทศ

กระทรวงการคลังระบุในรายงานการประเมินการเงินรายเดือนว่า หนี้ที่เป็นของรัฐบาลกลางพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดที่ 511.1 ล้านล้านวอน (4.84 แสนล้านดอลลาร์) ในเดือนสิงหาคม

ทั้งนี้ หนี้ในเดือนสิงหาคมเพิ่มขึ้นจากเดือนกรกฎาคม 7.8 ล้านล้านวอน หลังจากที่แตะระดับ 500 ล้านล้านวอนเป็นครั้งแรกในเดือนกรกฎาคม

กระทรวงเปิดเผยว่า ปริมาณหนี้เพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากในเดือนสิงหาคมไม่มีการชำระผลตอบแทนคืนจากพันธบัตรรัฐบาล ซึ่งจะมีการชำระในเดือนมีนาคม มิถุนายน กันยายน และธันวาคมของทุกปี

นอกจากนี้ กระทรวงการคลังยังประกาศแผนการกระตุ้นการเงินมูลค่ากว่า 40 ล้านล้านวอนในเดือนกรกฎาคมเมื่อครั้งที่นายชอย คยุง วาน ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงการคลัง ซึ่งเขาระบุว่าจะคงนโยบายการเงินเพื้อสนับสนุนการขยายตัวไว้จนกว่าประชาชนจะรับรู้ถึงผลพวงที่ได้รับจากการกระตุ้นเศรษฐกิจ

ขณะที่ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) ได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงแตะระดับต่ำสุดที่ 2% ในเดือนตุลาคม เพียงแค่ 2 เดือนหลังจากที่ได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงแตะ 2.25% ในเดือนสิงหาคม

ในช่วง 8 เดือนแรกของปีนี้ รายได้จากภาษีอากรทั้งหมดของเกาหลีใต้อยู่ที่ระดับ 136.6 ล้านล้านวอน ลดลงจากช่วงเวลาเดียวกันในปีก่อน 3 แสนล้านวอน เนื่องจากการฟื้นตัวที่เป็นไปอย่างซบเซาของเศรษฐกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ