นายกฯจีนชี้เศรษฐกิจประเทศยังขยายตัวในกรอบที่เหมาะสม

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 21, 2014 22:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียง ของจีนเปิดเผยว่า เศรษฐกิจจีนในช่วง 3 ไตรมาสแรกของปีนี้ยังคงขยายตัวใน "กรอบที่เหมาะสม"

นายกฯหลี่ได้แสดงความคิดเห็นในระหว่างการพบปะกับเหล่าผู้แทนจากประเทศสมาชิกกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก หรือเอเปก ซึ่งจะเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีคลังเอเปกในวันพรุ่งนี้

"หากจะพูดโดยรวมแล้ว เศรษฐกิจจีนในช่วง 3 ไตรมาสแรกของปีนี้ยังคงขยายตัวภายในกรอบที่เหมาะสม พร้อมทั้งมีการเปลี่ยนแปลงเชิงลึกบางอย่างซึ่งเป็นไปในทางที่ดี" นายกรัฐมนตรีจีนระบุ

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีนเปิดเผยในวันนี้ว่า เศรษฐกิจของประเทศขยายตัวชะลอลงในไตรมาสที่ 3 ของปี โดยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ขยายตัวที่ 7.3% เมื่อเทียบเป็นรายปี ขณะที่อัตราขยายตัวในไตรมาส 1 และ 2 อยู่ที่ 7.4% และ 7.5% ตามลำดับ

นอกจากการปรับปรุงเชิงโครงสร้าง การจ้างงาน และการอนุรักษ์พลังงานแล้ว แรงกระตุ้นเศรษฐกิจยังเป็นผลมาจากการพัฒนาด้านการบริหาร การกระจายอำนาจ และการใช้มาตรการปฏิรูปอื่นๆ

"ขณะที่เรากำลังเผชิญกับภาวะแวดล้อมภายนอกอันซับซ้อนและกำลังเปลี่ยนแปลง ตลอดจนแรงกดดันขาลง และความยุ่งยากสำหรับเศรษฐกิจจีน เราจึงต้องให้เวลามาตรการปฏิรูปต่างๆเพื่อที่จะส่งผลได้อย่างเต็มที่" นายกฯหลี่กล่าว

นายกฯจีนกล่าวต่อไปว่า จีนมุ่งมั่นที่จะส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจ รวมถึงความร่วมมือในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก และเต็มใจที่จะร่วมมือกับสมาชิกเอเปกประเทศอื่นๆในการผลักดันเศรษฐกิจในระดับภูมิภาค และโลกให้ขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง ยั่งยืน และมีความสมดุล

นอกจากนี้ นายกฯหลี่หวังว่า ที่ประชุมรัฐมตรีคลังเอเปกจะแสวงหาแนวทางสำหรับการเปลี่ยนผ่านเศรษฐกิจในภูมิภาค การพัฒนาความร่วมมือที่เป็นไปได้ และการสร้างความเปลี่ยนแปลงใหม่ๆสำหรับความร่วมมือระหว่างเอเปก

ด้านโจ ฮอคกี้ รัฐมนตรีคลังของออสเตรเลีย ในฐานะตัวแทนของ 25 ประเทศ และองค์กรระหว่างประเทศ ได้ยกย่องความสำเร็จทางด้านเศรษฐกิจและสังคมอันโดดเด่นของจีน

นายฮอคกี้กล่าวว่า ความสำเร็จทางเศรษฐกิจของจีนไม่เพียงแต่จะสร้างประโยชน์ให้กับภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก แต่ยังมีบทบาทสำคัญต่อโลกอีกด้วย พร้อมระบุว่า ประเทศสมาชิกเอเปกต่างพร้อมที่จะร่วมมือกับจีนเพื่อให้การประชุมเอเปกลุล่วงไปด้วยดี

จีนจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมรอบต่างๆของเอเปกในปีนี้ โดยประธานาธิบดีสี จิ้นผิง จะเข้าร่วมและเป็นประธานในการประชุมผู้นำประเทศเอเปก ซึ่งจะจัดขึ้นที่กรุงปักกิ่งในวันที่ 10 และ 11 พ.ย. นี้

ทั้งนี้ สมาชิกเอเปกทั้ง 21 ประเทศ ซึ่งรวมถึงสหรัฐอเมริกา จีน ญี่ปุ่น และรัสเซีย มีผลผลิตทางเศรษฐกิจรวมกันกว่าครึ่งหนึ่งของโลก พร้อมสัดส่วนการค้ามากถึง 46% และประชากร 40% ของโลก สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ