รัฐมนตรีคลังเอเปกหารือร่วมกันประเด็นเศรษฐกิจโลก,การเติบโตที่ยั่งยืนในภูมิภาค

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 22, 2014 17:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บรรดารัฐมนตรีคลังในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ได้หารือกันในวันนี้ว่าด้วยเรื่องภาวะเศรษฐกิจโลกและแนวทางในการเติบโตอย่างยั่งยืนในภูมิภาค ในการประชุมระดับรัฐมนตรีของกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจในเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปก) ประจำปีของรัฐมนตรีคลังเอเปค ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 21-22 ต.ค.ที่กรุงปักกิ่ง

การประชุมเอเปกครั้งนี้มีขึ้นหลังจากที่ภาวะอุปสงค์ส่งสัญญาซบเซาลง ขณะที่จีน ซึ่งเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม มีรายงานวานนี้ว่าเศรษฐกิจขยายตัวต่ำสุดในรอบ 5 ปีที่ 7.3% ในไตรมาส 3

ทั้งนี้เป้าหมายของการประชุมครั้งนี้เพื่อกำหนดสถานที่ประชุมสุดยอดผู้นำเอเปกในเดือนพ.ย. ส่วนประเด็นสำคัญในวาระการประชุมครั้งนี้ได้แก่ ความร่วมมือด้านการระดมทุนและการลงทุนในสาธารณูปูโภคพื้นฐาน เป็นต้น

การประชุมรัฐมนตรีคลังเอเปกครั้งนี้มีนายโหลว จี้เหว่ย รมว.คลังจีนเป็นประธานในการประชุม และจะมีการออกแถลงการณ์ร่วมกันปิดท้ายการประชุมในช่วงบ่ายวันนี้

ทั้งนี้ กลุ่มโอเปก ประกอบด้วยสมาชิก 21 ประเทศซึ่งมีสัดส่วนการขยายตัวเกินครึ่งหนึ่งของโลก สำหรับปีนี้นับเป็นครั้งแรกในรอบ 4 ปีที่ญี่ปุ่นส่งรมว.คลังเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีคลังเอเปก ด้วยความหวังที่จะบรรเทาความตึงเครียดทางการเมืองกับจีน สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ