ประธานอีซีบีเรียกร้องยูโรโซนร่วมมือกันปฏิรูปเพื่อป้องกันภาวะถดถอย

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 24, 2014 22:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาริโอ ดรากิ ประธานธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) เรียกร้องผู้นำประเทศยูโรโซนในที่ประชุมสุดยอดในวันนี้ให้ใช้ความพยายามร่วมกันในการปฏิรูปโครงสร้าง การลงทุน วินัยด้านงบประมาณ และมาตรการกระตุ้นเพื่อหลีกเลี่ยงการกลับเข้าไปสู่ภาวะถดถอย

นายดรากิระบุว่า “ยูโรโซนสามารถหลีกเลี่ยงการกลับเข้าไปสู่ภาวะถดถอยได้ในปี 2554-2555 จากการใช้ความพยายามร่วมกัน และปัจจุบันเราควรจะให้ความสำคัญกับเรื่องดังกล่าวอีกครั้ง"

ทั้งนี้ นายดรากิเรียกร้องให้รัฐบาลกลุ่มประเทศยูโรโซนกำหนดกรอบเวลาการปฏิรูปโครงสร้างในการประชุมสุดยอดครั้งต่อไปของสหภาพยุโรป (อียู) ในวันที่ 18-19 ธ.ค.นี้

โฆษกอีซีบีระบุว่า นายดรากิยืนยันว่า ประเทศสมาชิกยูโรโซนต้องทำให้กฎระเบียบของอีซีบีมีความน่าเชื่อถือเพื่อรักษาความเชื่อมั่นของตลาด ในขณะที่ประเทศที่มีสถานะงบประมาณที่แข็งแกร่งควรจะพิจารณามาตรการกระตุ้นอุปสงค์เพื่อส่งเสริมการขยายตัวทางเศรษฐกิจ

โฆษกคนดังกล่าวระบุโดยอ้างคำพูดของนายดรากิว่า อีซีบีพร้อมจะใช้มาตรการพิเศษอื่นๆหากมีความจำเป็นในการบรรลุเป้าหมายเสถียรภาพด้านราคาของอีซีบี โดยนายดรากิได้แสดงความวิตกกังวลเกี่ยวกับผลกระทบจากอัตราเงินเฟ้อที่อยู่ในระดับเป็นเวลานานและการกำหนดราคา แต่หลีกเลี่ยงที่จะใช้คำว่า “ภาวะเงินฝืด"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ