นักลงทุนเกาหลีใต้หันมาลงทุนในเครื่องมือทางการเงินที่มีความเสี่ยงมากขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday October 26, 2014 14:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ข้อมูลจากอุตสาหกรรมการเงินบ่งชี้ว่า นักลงทุนเกาหลีใต้เพิ่มการลงทุนในเครื่องมือทางการเงินที่มีความเสี่ยงสูงและได้รับผลตอบแทนสูงมากขึ้นในปีนี้ เพื่อให้ได้รับผลตอบแทนสูงกว่าอัตราดอกเบี้ยเงินฝากของประเทศซึ่งอยู่ที่ราว 2%

ข้อมูลดังกล่าวบ่งชี้ว่า ธนาคารายใหญ่ของเกาหลีใต้มียอดขายทรัสต์ที่ลงทุนในหลักทรัพย์และกองทุนรวมที่ลงทุนในหลักทรัพย์จำนวน 5.3 ล้านล้านวอน (5 พันล้านดอลลาร์) ในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2557

ยอดการลงทุนรวมในเครื่องมือทั้งสองรายการแตะที่ 14.8 ล้านล้านวอน ณ สิ้นเดือนก.ย. เพิ่มขึ้น 56% จาก 9.5 ล้านล้านวอนในปีที่ผ่านมา

นักวิเคราะห์ในตลาดกล่าวว่า อัตราดอกเบี้ยเงินฝากที่อยู่ในระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ได้กระตุ้นให้นักลงทุนหันไปลงทุนในเครื่องมือที่ให้ผลตอบแทนสูงกว่า

ทั้งนี้ ธนาคารกลางเกาหลีใต้ได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 2% เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา ส่งผลให้ธนาคารภายในประเทศปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินฝากลงมาอยู่ในระดับเดียวกัน

แต่อย่างไรก็ดี ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่า การลงทุนในทรัสต์ที่ลงทุนในหลักทรัพย์และกองทุนรวมที่ลงทุนในหลักทรัพย์มีความเสี่ยงและนักลงทุนอาจจะสูญเสียเงินต้นหากราคาหุ้นปรับตัวลดลงมากกว่า 50-60% สำนักข่าวยอนฮัพรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ