ประธาน"เทสโก"ประกาศลาออก เพื่อรับผิดชอบกรณีคาดการณ์ผลกำไรสูงเกินจริง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 27, 2014 09:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายริชาร์ด บรอดเบนท์ ประธานบริษัทเทสโก ได้ประกาศลาออกจากตำแหน่งแล้ว เพื่อรับผิดชอบต่อความผิดพลาดที่กลุ่มธุรกิจซูเปอร์มาร์เก็ตของเทสโกคาดการณ์ผลกำไรในช่วงครึ่งแรกของปีที่สูงเกินจริงไปถึง 263 ล้านปอนด์

ทั้งนี้ เทสโกได้ออกรายงานประมาณการผลกำไรช่วงครึ่งแรกของปีที่ระดับ 263 ล้านปอนด์ ซึ่งมากกว่าในการประมาณการเบื้องต้นที่ 250 ล้านปอนด์อยู่ถึง 13 ล้านปอนด์

นอกจากนี้ เทสโกเปิดเผยว่ายอดขายร่วงลงอย่างหนัก 4.6% และรายได้ลดลง 4.5% อีกทั้งผลกำไรในช่วงครึ่งแรกของปี ยังปรับตัวลง 92% แตะ 112 ล้านปอนด์จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

แถลงการณ์จากนายบรอดเบนท์ระบุว่า "ประเด็นความผิดพลาดดังกล่าวปรากฏขึ้นเมื่อไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมานี้ เราได้ดำเนินการอย่างรวดเร็วเพื่อสร้างความชัดเจนในเรื่องการจัดการทางการเงิน และทีมบริหารทีมใหม่กำลังแก้ไขต้นตอของปัญหา ที่นำไปสู่คาดการณ์ผลกำไรที่ผิดพลาด รวมถึงได้ใช้วิธีการต่างๆ เพื่อสร้างอนาคตของบริษัท"

ทั้งนี้ เทสโกได้เริ่มการสืบสวนหลังพบว่าคาดการณ์ผลกำไรสูงเกินจริงเมื่อเดือนที่แล้ว ในช่วงเวลาดังกล่าว นายบรอดเบนท์ซึ่งดำรงตำแหน่งประธานบริษัทนับตั้งแต่ปี 2554 เปิดเผยว่า ผู้ถือหุ้นบริษัทควรตัดสินใจว่าประธานใหญ่เทสโก "เป็นส่วนหนึ่งของทางออก หรือเป็นส่วนหนึ่งของปัญหา"

อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์ได้ตั้งคำถามว่า คาดการณ์ผลกำไรที่สูงเกินจริงเป็นเหตุบังเอิญ หรือเป็นความพยายามสร้างผลการดำเนินงานที่มีประสิทธิภาพ เนื่องจากเทสโกมียอดขายที่ลดลงทั้งในอังกฤษและในต่างประเทศ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ