นักธุรกิจฮ่องกงชี้กลุ่ม Occupy Movement สร้างความเสียหายต่อศก.และสังคม

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 27, 2014 10:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เหล่าผู้นำธุรกิจฮ่องกงหลายรายได้แสดงความคิดเห็นต่อการประท้วงของกลุ่ม Occupy Central Movement ที่ยืดเยื้อมาเป็นเวลาถึง 1 เดือนว่า การกระทำอันผิดกฎหมายนี้ได้สร้างความยุ่งยากต่อระเบียบสังคม และอาจก่อให้เกิดความเสียหายในระยะยาวต่อธุรกิจของฮ่องกง ซึ่งเป็นศูนย์กลางทางการเงินของเอเชีย

เฉิง ข่า-ชุน ประธานบริษัท New World Development และสมาชิกคณะกรรมการถาวรของสภาที่ปรึกษาทางการเมืองของจีน (CPPCC) เปิดเผยกับสื่อมวลชนว่า การกระทำของกลุ่มผู้จัดการประท้วง Occupy Central Movement ที่เป็นการแลกผลประโยชน์ของประชาชนชาวฮ่องกงกับประชาธิปไตยนั้น ไม่มีความเป็นประชาธิปไตยเลย

นักธุรกิจรายนี้มองว่า นักศึกษาที่กำลังเดินขบวนบางส่วนกำลังถูกหลอกใช้ พร้อมเรียกร้องให้พวกเขาเปิดรับความจริงและถอนตัวออกจากพื้นที่ประท้วง

ลี กาชิง ประธานบริษัท Cheung Kong (Holdings) Limited ได้เรียกร้องให้ผู้ประท้วงเดินทางกลับบ้าน โดยได้ระบุในแถลงการณ์ว่า หากหลักนิติธรรมของฮ่องกงพังทลายลง ก็คงเป็นเรื่องที่ "น่าเสียใจอย่างสุดซึ่ง"

เขากล่าวว่า "ผมขอให้ทุกท่านเลิกก่อความปั่นป่วนและไม่เปิดโอกาสให้ความรู้สึกในวันนี้กลายเป็นความเสียใจในวันข้างหน้า"

ส่วนนักธุรกิจใหญ่ในวงการอสังหาริมทรัพย์อย่างนายลี เชา-กี ประธานบริษัท Henderson Land Development มองว่า การประท้วงนั้นเป็นการกระทำที่บ่อนทำลาย ซึ่งไม่ได้สร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจ ระบบการเงิน และความรุ่งเรืองทางสังคมของฮ่องกงเพียงอย่างเดียว แต่ยังส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ในระดับนานาชาติอีกด้วย

นายอู๋ กวง-ฉิง เจ้าของธุรกิจเคเบิลทีวีและบริษัท Star Ferry ชี้ว่า ขณะที่การประท้วงอันไม่ชอบด้วยกฎหมายได้เดินหน้าต่อไปในสักช่วงเวลาหนึ่ง เสรีภาพในการพูดของชาวฮ่องกงภายใต้กรอบ "หนึ่งประเทศ สองระบบ" ได้เป็นที่ปรากฎไปทั่วโลก แต่การบุกยึดท้องถนนด้วยการกระทำอันผิดกฎหมายนั้น จำเป็นต้องยุติลง

นักธุรกิจใหญ่รายนี้น้อมรับการหารือระหว่างสหพันธ์นักศึกษาและรัฐบาล แต่ได้ออกมาเตือนว่า หากเหล่านักศึกษายังคงปิดกั้นรัฐบาลในการดำเนินงานตามที่ควรจะเป็น ผลลัพธ์ที่อาจเกิดขึ้นอาจจะร้ายแรง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ