นักเศรษฐศาสตร์คาดโครงสร้างเศรษฐกิจจีนจะแข็งแกร่งขึ้นในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 27, 2014 11:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หยู บิน หัวหน้าฝ่ายเศรษฐศาสตร์มหภาคจากศูนย์การวิจัยเพื่อการพัฒนาแห่งคณะรัฐมนตรีจีน คาดการณ์ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) จะชะลอตัวลง แต่คาดว่าโครงสร้างเศรษฐกิจจะแข็งแกร่งขึ้นในไม่กี่ปีข้างหน้า

ทั้งนี้ นายหยูกล่าวว่า จีนจะก้าวเข้าสู่ "ภาวะเศรษฐกิจปกติครั้งใหม่" อย่างค่อยเป็นค่อยไป พร้อมกับคาดการณ์ว่า จีดีพีไตรมาสสี่ของจีนจะขยายตัว 7.4% หลังจากที่ได้ทำสถิติต่ำสุดในรอบห้าปีที่ 7.3% ในไตรมาสสาม

นายหยูยังกล่าวด้วยว่า การชะลอตัวลงอย่างหนักในอุตสาหกรรมเสาหลักนั้นได้ฉุดรั้งการขยายตัวทางเศรษฐกิจขอจีน แต่การคงนโยบายในระดับมหภาคของจีนจะช่วยหนุนการปรับโครงสร้างทางเศรษฐกิจ

"เป้าหมายการขยายตัวของจีนน่าจะอยู่ราว 7% ในปี 2558" นายหยู กล่าว "แนวโน้มการขยายตัวดังกล่าวน่าจะเกิดขึ้นต่อเนื่องในอีกทศวรรษข้างหน้า เนื่องจากจีนมีศักยภาพสูง ประกอบกับการปฏิรูประยะยาว"

ภาคอสังหาริมทรัพย์และการส่งออก อันเป็นเสาหลักของเศรษฐกิจจีนนั้น ต่างก็เข้าสู่ระยะใหม่ โดยมีการขยายตัวขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งทำให้เศรษฐกิจขยายตัวอย่างต่อเนื่อง และยังได้สะท้อนถึงเศรษฐกิจใน "ภาวะปกติครั้งใหม่" อย่างสมดุล

นอกจากนี้ นายหยูกล่าวว่า "ภาวะปกติครั้งใหม่น่าจะส่งผลให้จีนมีรายได้เพิ่มขึ้น การจ้างงานเพิ่มขึ้น ประชาชนมีความเป็นอยู่ดีขึ้น เกิดความเสี่ยงน้อยลง และมีการพัฒนาอย่างยั่งยืน" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ