จีนเตรียมส่งเสริมการลงทุนภาคเอกชนในอุตสาหกรรมที่สำคัญ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 27, 2014 11:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียงของจีน เผยว่า จีนมีแผนที่จะดึงดูดการลงทุนจากบริษัทเอกชนในภาคอุตสาหกรรมสำคัญๆมากขึ้น อาทิ ภาคอุตสากรรมพลังงาน และโทรคมนาคม ตลอดจนให้การสนับสนุนนโยบาย และการลงทุนที่มีความยุติธรรมมากยิ่งขึ้น

นายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีนกล่าวขณะเป็นประธานการประชุมสภารัฐมนตรีว่า การลดข้อกำหนด และลดการผูกขาดด้านการค้าลง จะเป็นการเปิดโอกาส และให้ผลประโยชน์แก่นักลงทุนภาคเอกชน

การระดมเงินทุนสังคมจากภาคเอกชนมากยิ่งขึ้น จะช่วยกระตุ้นตลาด และยังเป็นเครื่องรับประกันการลงทุนเบื้องต้น ตลอดจนสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน

ภาคอุตสาหกรรมพลังงานน้ำ และพลังงานนิวเคลียร์ของจีน จะเปิดต้อนรับนักลงทุนภาคเอกชน รวมถึงระบบท่อส่งก๊าซ, โครงข่ายสายโทรศัพท์, ระบบแหล่งผลิตไฟฟ้ากระจายตัว และอุปกรณ์ชาร์จพลังงานสำหรับยานยนต์ระบบไฟฟ้า

ภาคอุตสาหกรรมโทรคมนาคมจะอนุญาตให้มีการลงทุนในการก่อสร้าง และการดำเนินกิจการบรอดแบรนด์, สิ่งอำนวยความสะดวกด้านพื้นที่สำหรับพลเรือน อาทิ แผนที่นำทาง GPS และดาวเทียมสำรวจทรัพยากร

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรียังสนับสนุนให้นักลงทุนหันมาสนใจด้านการเกษตร และการอนุรักษ์ทรัพยากรน้ำที่มาพร้อมกับการสนับสนุนด้านนโยบายที่เป็นธรรมสำหรับการลงทุนจากทั้งภาคเอกชน และภาครัฐในโครงสร้างพื้นฐานทุกประเภท

การประชุมในครั้งนี้เน้นไปที่เรื่องความร่วมมือระหว่างรัฐบาลกับภาคเอกชนผ่านนวัตกรรมสินเชื่อ, การรับรองความน่าเชื่อถือ และการประกันภัยสำหรับการสนับสนุนเงินทุนมั่นคงระยะยาว

ยิ่งไปกว่านั้น นายหลี่ เค่อเฉียง ยังต้องการให้มีกองทุนร่วมภาคอุตสาหกรรม และการระดมเงินทุนจากผู้ถือหุ้นอีกด้วย

ในการประชุม ได้มีการอนุมัติแผนการสำหรับฟื้นฟูในเขตปกครองลูเดียนทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน ซึ่งเกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 6.5 ริกเตอร์ไปเมื่อวันที่ 3 สิงหาคมที่ผ่านมา เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 600 ราย

โดยแผนดังกล่าว ซึ่งมีระยะเวลา 3 ปี จะเป็นการฟื้นฟูบ้านเรือน, การบริหารจัดการภาครัฐ, โครงสร้างพื้นฐาน, สภาพแวดล้อม และอุตสาหกรรมในลูเดียน พร้อมการสนับสนุนด้านเงินทุนมากขึ้น ขระที่ปรับลดอัตราภาษี และค่าธรรมเนียมต่างๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ