World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 27 ตุลาคม 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 27, 2014 17:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ประกาศว่า มีธนาคารพาณิชย์ 25 แห่งในยูโรโซนที่ไม่ผ่านการทดสอบภาวะวิกฤต (stress test) หรือการทดสอบความสามารถในการรับมือกับวิกฤตเศรษฐกิจที่อาจจะเกิดขึ้นในวันข้างหน้า

อีซีบีระบุว่า ธนาคารพาณิชย์รายใหญ่ 25 แห่งที่ไม่ผ่านการทดสอบภาวะวิกฤตนี้ มีฐานเงินทุนต่ำกว่าข้อกำหนดของอีซีบีที่ระดับ 2.5 หมื่นล้านยูโร โดยอีซีบีได้ทำการทดสอบภาวะวิกฤตของธนาคารพาณิชย์รายใหญ่ทั้งสิ้น 130 แห่ง รวมทั้งทดสอบความยืดหยุ่นในระยะยาวและสถานะเงินทุน ณ สิ้นสุดวันที่ 31 ธ.ค. 2556

--คณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) ได้แสดงความพอใจต่อผลการทดสอบภาวะวิกฤต (stress test) ซึ่งดำเนินการโดยสำนักงานด้านการธนาคารยุโรป (EBA) และธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี)

--นายริชาร์ด บรอดเบนท์ ประธานบริษัทเทสโก ได้ประกาศลาออกจากตำแหน่งแล้ว เพื่อรับผิดชอบต่อความผิดพลาดที่กลุ่มธุรกิจซูเปอร์มาร์เก็ตของเทสโกคาดการณ์ผลกำไรในช่วงครึ่งแรกของปีที่สูงเกินจริงไปถึง 263 ล้านปอนด์

--แกนนำผู้ประท้วงในฮ่องกงเผยเตรียมจัดให้มีการลงประชามติเพื่อกำหนดทิศทางการเคลื่อนไหวของกลุ่มในอนาคต หลังจากที่ได้วางแผนว่าจะจัดการลงประชามติในช่วงวันเสาร์และอาทิตย์ที่ผ่านมา แต่ก็ประสบความล้มเหลว เนื่องจากกลุ่มผู้ประท้วงยังมีความคิดเห็นที่แตกต่างกันเกี่ยวกับแนวทางการลงประชามติ

--เอ็กซิตโพลล์เผย พรรคการเมืองที่สนับสนุนประธานาธิบดีเปโตร โปโรเชนโกของยูเครน มีคะแนนนำในการเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภาซึ่งจัดขึ้นวานนี้ โดยได้รับคะแนนเสียงประมาณ 23% ขณะที่มีพรรคการเมือง 7 พรรคจากทั้งหมด 29 พรรคที่ได้รับคะแนนเสียงผ่านเกณฑ์ขั้นต่ำ 5%

--นายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียงของจีน เผยว่า จีนมีแผนที่จะดึงดูดการลงทุนจากบริษัทเอกชนในภาคอุตสาหกรรมสำคัญๆมากขึ้น อาทิ ภาคอุตสากรรมพลังงาน และโทรคมนาคม ตลอดจนให้การสนับสนุนนโยบาย และการลงทุนที่มีความยุติธรรมมากยิ่งขึ้น

--ฟูจิฟิล์ม คอร์ป เปิดเผยว่า ทางบริษัทเตรียมซื้อกิจการ Kalon Biotherapeutics LLC บริษัทผลิตวัคซีนในสหรัฐ เพื่อขยายธุรกิจชีวเภสัชศาสตร์ หลังจากที่ฟูจิฟิล์มมีความโดดเด่นในการนำเสนอวิธีการรักษาผู้ป่วยที่ติดเชื้ออีโบลา

--จีนวางแผนกำหนดให้วันที่ 4 ธ.ค.เป็นวันรัฐธรรมนูญแห่งชาติ ท่ามกลางความพยายามในการยกระดับหลักนิติธรรม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ