กรรมาธิการอียูเตือนภูมิภาคเฝ้าระวังความเสี่ยงวิกฤตการเงินรอบใหม่

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 28, 2014 16:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมิเชล บาร์นิเยร์ กรรมาธิการสหภาพยุโรป (อียู) ด้านบริการและตลาดในภูมิภาค ออกโรงเตือนถึงความเสี่ยงที่จะเกิดวิกฤตการเงินระลอกใหม่ พร้อมกับเรียกร้องให้อียูกำหนด "เจตนารมย์ทางการเมือง" เพื่อเศรษฐกิจของยุโรป

นายบาร์นิเยร์เปิดเผยระหว่างบรรยายการสอนให้มหาวิทยาลัยบ็อคโกนีในเมืองมิลานของอิตาลีว่า หนึ่งบทเรียนสำคัญที่ตนได้เรียนรู้จากการอยู่ในคณะกรรมาธิการอียูมา 5 ปีก็คือ "ความจำเป็นในการเฝ้าระวังตลอดเวลา" เพื่อรับมือความเสี่ยงใหม่ๆที่อาจเกิดขึ้นต่อเสถียรภาพทางการเงิน

"วิกฤตที่ส่งผลกระทบต่อยุโรปตั้งแต่ปี 2551 ยังไม่สงบ แน่นอนว่าเราผ่านช่วงเลวร้ายที่สุดไปได้แล้ว แต่ยังติดอยู่ใจกลางวิกฤตเศรษฐกิจที่จุดชนวนจากวิกฤตการเงิน" นายมิเชลกล่าว พร้อมกันนี้ยังเตือนถึง "ความเสี่ยงที่เกิดขึ้นต่อเนื่องในภาคการเงิน"

กรรมาธิการอียูแสดงความเห็นว่า 4 ประเด็นสำคัญที่อียูควรเฝ้าระวังเป็นพิเศษคือ สถาบันทางการเงินที่ใหญ่เกินจะล้มละลาย การใช้กฎเกณฑ์ที่ขาดความสอดคล้องกับสากล วิวัฒนาการของภาคธนาคารเงาที่ไม่ควบคุมไม่ได้ และการที่ภาคธุรกิจพึ่งพาภาคธนาคารอย่างหนัก

นายบาร์นิเยร์ระบุว่า อียูยังไปไกลกว่ากลุ่ม G-20 โดยเฉพาะอย่างยิ่งในแง่สหภาพธนาคาร ขณะเดียวกันควรใช้มาตรการและกฎระเบียบใหม่ๆเพื่อสร้างความแข็งแกร่งให้ยูโรโซน ซึ่งจะช่วยแก้ปัญหาตลาดเงินในยุโรปที่แตกต่างกันไปในแต่ละประเทศ และยังเป็นวิธีที่ดีกว่าในการคุ้มครองผู้จ่ายภาษีและพลเมืองจากความเสี่ยงที่แบงก์แบกรับสำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ