World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 28 ตุลาคม 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 28, 2014 17:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน (NBS) เปิดเผยในวันนี้ว่า บริษัทอุตสาหกรรมรายใหญ่ของจีนมีผลกำไรในเดือนก.ย. เพิ่มขึ้น 0.4% เมื่อเทียบรายปี แตะระดับ 5.6339 แสนล้านหยวน (9.236 หมื่นล้านดอลลาร์) หลังจากที่ลดลง 0.6% ในเดือนส.ค.

-- คณะกรรมการกำกับดูแลธุรกิจธนาคารจีน (CBRC) เปิดเผยว่า สินทรัพย์ในภาคธนาคารของจีน ณ สิ้นเดือนก.ย.มีอยู่ทั้งสิ้น 163.44 ล้านล้านหยวน เพิ่มขึ้น 13.6% เมื่อเทียบรายปี

-- โกลด์แมน แซคส์ ปรับลดคาดการณ์ราคาน้ำมันดิบ WTI ลงสู่ระดับ 75 ดอลลาร์/บาร์เรล จากที่เคยคาดการณ์ไว้ที่ 90 ดอลลาร์/บาร์เรล และได้ปรับลดราคาน้ำมันดิบเบรนท์ลงสู่ระดับ 85 ดอลลาร์/บาร์เรล จากที่เคยคาดการณ์ไว้ที่ 100 ดอลลาร์/บาร์เรล อันเป็นผลมาจากการคาดการณ์ที่ว่าปริมาณการผลิตน้ำมันจากกลุ่มนอกภูมิภาคอเมริกาเหนือ รวมถึงบราซิลและอาเซอร์ไบจัน จะมีอยู่มากเกินไปในปี 2558

-- นายปิแอร์ คาร์โล ปาโดอัน รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจของอิตาลี ขานรับข้อเรียกร้องของยุโรปสำหรับการชี้แจงถึงแผนงบประมาณของประเทศ โดยระบุว่า อิตาลีจะปรับลดยอดขาดดุลงบประมาณเชิงโครงสร้างลง 0.3% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ในปี 2558

-- ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคของออสเตรเลียซึ่งจัดทำโดย ANZ-Roy Morgan ระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคดีดตัวขึ้น 2.7% ในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 3 เดือน เนื่องจากผู้บริโภคมีความมั่นใจต่อแนวโน้มเศรษฐกิจภายในประเทศมากขึ้น

-- สำนักงานสถิติแห่งสหภาพยุโรป (ยูโรสแตท) และธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) เปิดเผยว่า อัตราการลงทุนในภาคธุรกิจของยูโรโซนประจำไตรมาส 2 อยู่ที่ 21.6% ไม่เปลี่ยนแปลงจากไตรมาสก่อน

-- สก็อต มอร์ริสัน รัฐมนตรีกระทรวงตรวจคนเข้าเมืองของออสเตรเลียได้ประกาศมาตรการควบคุมที่เข้มงวดกับผู้ที่เดินทางมาจากประเทศในแอฟริกาตะวันตกที่มีการติดเชื้อไวรัสอีโบลา รวมทั้งสั่งระงับโครงการช่วยเหลือทางมนุษยธรรม อาทิ การปิดรับผู้ลี้ภัยจากแอฟริกาตะวันตก

-- กระทรวงการค้าของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกของญี่ปุ่นในเดือนก.ย.ปรับตัวขึ้น 2.7% จากเดือนก่อนหน้า และยอดค้าปลีกในช่วงไตรมาส 3 ปีนี้ เพิ่มขึ้น 1.4% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน หลังจากที่ได้หดตัวลงในไตรมาส 2

-- ข้อมูลจากธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยว่า ผู้บริโภคชาวเกาหลีใต้มีความเชื่อมั่นลดลงแตะระดับต่ำสุดในรอบสามเดือน ซึ่งแสดงถึงผลกระทบอันเล็กน้อยจากมาตรการกระตุ้นทางการคลัง

-- นายมิเชล บาร์นิเยร์ กรรมาธิการสหภาพยุโรป (อียู) ด้านบริการและตลาดในภูมิภาค ออกโรงเตือนถึงความเสี่ยงที่จะเกิดวิกฤตการเงินระลอกใหม่ พร้อมกับเรียกร้องให้อียูกำหนด "เจตนารมย์ทางการเมือง" เพื่อเศรษฐกิจของยุโรป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ