เยอรมนีส่งออกสินค้าไปรัสเซียน้อยลงหลังเกิดวิกฤตยูเครน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 29, 2014 22:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เยอรมนีส่งออกสินค้าไปยังรัสเซียลดลงอย่างมากในเดือนส.ค. เนื่องจากวิกฤตการณ์ยูเครนส่งผลกระทบต่อการค้าระหว่างทั้งสองประเทศ

สำนักงานสถิติแห่งชาติของเยอรมนี (Destatis) รายงานว่า ในเดือนส.ค. เยอรมนีส่งออกสินค้ามูลค่า 2.3 พันล้านยูโร (ราว 2.9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ไปยังรัสเซีย ร่วงลง 26.3% จากเดือนส.ค.ปีที่แล้ว

สำหรับในช่วงเดือนม.ค.-ส.ค. เยอรมนีส่งออกสินค้าไปยังรัสเซียลดลง 16.6% เมื่อเทียบปีต่อปี โดยยอดส่งออกยานยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์ร่วงลงหนักที่สุดถึง 27.3%

ข้อมูลดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงการค้าระหว่างสองประเทศที่ย่ำแย่ลง ทั้งที่ในช่วงปี 2553-2555 เยอรมนีส่งออกสินค้าไปยังรัสเซียเพิ่มขึ้นทุกปี โดยเฉพาะปี 2554 ซึ่งยอดส่งออกทะยานขึ้นถึง 30.8%

รัสเซียเป็นคู่ค้ารายใหญ่อันดับ 11 ของเยอรมนีในปี 2556 และเป็นประเทศผู้นำเข้าสินค้าจากเยอรมนีรายใหญ่เป็นอันดับ 3 นอกสหภาพยุโรป นอกจากนี้ Destatis ยังระบุว่า 1 ใน 10 ของผู้ส่งออกเยอรมนีได้ทำการค้าขายกับรัสเซีย

บรรดานักเศรษฐศาสตร์เยอรมนีเตือนว่า การที่รัสเซียถูกคว่ำบาตรจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจเยอรมนีด้วย เนื่องจากมีบริษัทเยอรมนีมากถึง 6,000 แห่งที่ทำธุรกิจในรัสเซีย และเยอรมนีต้องการน้ำมันและก๊าซจากรัสเซีย

ขณะเดียวกันนักเศรษฐศาสตร์บางส่วนวิตกกังวลว่าบรรยากาศการลงทุนก็อาจได้รับผลกระทบจากวิกฤตการณ์ยูเครนเช่นกัน โดยผลสำรวจต่างๆเมื่อไม่นานมานี้แสดงให้เห็นว่า ความเชื่อมั่นของบริษัท นักลงทุน และผู้บริโภคในเยอรมนี ต่างได้รับผลกระทบจากปัจจัยความไม่แน่นอนภายนอกประเทศ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ