China Todayข่าวธุรกิจพลังงานและถ่านหินจีนประจำวันที่ 30 ตุลาคม 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 30, 2014 11:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท หัวเตียน พาวเวอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล เปิดเผยตัวเลขกำไรสุทธิในช่วง 3 ไตรมาสแรกของปีนี้ว่า พุ่งขึ้น 45.45% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะ 4.251 พันล้านหยวน

ความสามารถในการทำกำไรที่ดีขึ้นเป็นผลมาจากจากราคาถ่านหินที่ปรับตัวลง และการเพิ่มผลผลิตไฟฟ้า

ส่วนรายได้จากการดำเนินงานของบริษัท เพิ่มขึ้น 2.9% เมื่อเทียบรายปี แตะ 5.07 หมื่นล้านหยวนในช่วง 3 ไตรมาสแรก เนื่องจากผลผลิตไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้น

ในช่วง 3 ไตรมาสแรกนี้ ผลผลิตไฟฟ้าของหัวเตียน พาวเวอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล เพิ่มขึ้น 3.79% แตะ 1.34 แสนล้านกิโลวัตต์อาวร์ เนื่องจากความต้องการที่สูงขึ้นในภาคการปฏิบัติการ รวมทั้งความสามารถในการผลิตรูปแบบใหม่

-- จาง กาวลี รองนายกรัฐมนตรีจีน ได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับนายอาร์คาดี วอร์โควิช รองนายกรัฐมนตรีรัสเซีย เกี่ยวกับเรื่องความร่วมมือด้านพลังงาน

ในระหว่างการสนทนาทางโทรศัพท์นั้น นางจาง กล่าวว่า นายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีนได้เดินทางเยือนรัสเซียพร้อมกับความสำเร็จ และได้เข้าร่วมการประชุมผู้นำจีน-รัสเซียครั้งที่ 19 ซึ่งช่วยส่งเสริมการสร้างพันธมิตรกลยุทธ์ที่ครอบคลุมระหว่าง 2 ประเทศ

นายจางกได้แสดงความหวังว่า ทั้ง 2 ประเทศจะสามารถดำเนินการตามมติของผู้นำทั้ง 2 ฝ่าย เพื่อขยายขอบเขตความร่วมมือด้านพลังงานและอื่นๆ เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการประชุมระหว่างผู้นำของประเทศนอกรอบการประชุมเอเปคที่จะจัดขึ้นที่กรุงปักกิ่งในเดือนพ.ย.

นายวอร์โควิช กล่าวว่า จีนเป็นพันธมิตรด้านพลังงานที่เชื่อถือสำหรับรัสเซีย และรัสเซียเองก็พร้อมที่จะร่วมงานกับจีน เพื่อขยายขอบเขตความร่วมมือด้านพลังงานระดับทวิภาคี โดยเฉพาะการซื้อขายถ่านหิน

นอกจากนี้ รองนายกฯของทั้ง 2 ประเทศซึ่งเป็นประธานร่วมของคณะกรรมการความร่วมมือด้านพลังงานจีน-รัสเซีย ยังได้แลกเปลี่ยนมุมมองเกี่ยวกับเรื่องความร่วมมือด้านพลังงานเฉพาะด้าน

--เซี่ยงไฮ้ ซิเคียวริตีส์ นิวส์ รายงานว่า คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีนได้เรียกร้องให้มีการจัดการสัมนาเกี่ยวกับแผนการปฏิรูประบบพลังงาน ซึ่งถือเป็นเวทีการสัมนาครั้งใหม่นับตั้งแต่เดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา

ข้อพิพาทเกี่ยวกับรายละเอียดการปฏิรูประบบพลังงานใกล้จะยุติลงแล้ว แต่แผนการปฏิรูปยังไม่สามารถสรุปได้

เจ้าหน้าที่วงในจากบริษัท สเตท กริด คอร์ป เปิดเผย่า ตลาดต้องการให้มีการยกเลิกการผูกขาดระบบพลังงาน แต่ความเห็นที่แตกต่างกันในภาคธุรกิจทำให้ไม่สามารถแก้ปัญหาต่างๆที่มีอยู่เดิมได้

บทวิเคราะห์ของบริษัท บีโอซี อินเตอร์เนชั่นแนล (ไชน่า) ชี้ว่า อิทธิพลของการปฏิรูปการลงทุนด้านพลังงานยังคงมีแนวโน้มที่เป็นบวกในระยะยาวในด้านเครือข่ายจัดส่งพลังงาน และการจำหน่ายกระแสไฟฟ้า สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ