อียูเตือนอาจจัดการกับประเทศสมาชิกที่มียอดขาดดุลงบประมาณสูงเกินไป

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 30, 2014 13:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไจร์คี คาไทเนน รองประธานคณะกรรมาธิการยุโรป กล่าวเตือนว่า สหภาพยุโรป (อียู) ควรจะดำเนินการบางอย่างกับประเทศสมาชิกที่แผนงบประมาณไม่สอดคล้องกับกฎระเบียบ

นายคาไทเนนเตือนว่า หากอียูมีความเห็นว่า “หากมีบางอย่างขัดแย้งต่อข้อผูกพันด้านนโยบายงบประมาณอย่างรุนแรงตามที่กำหนดไว้ในสนธิสัญญาเสถียรภาพและการขยายตัว อียูจะต้องดำเนินการเกี่ยวกับความเห็นดังกล่าวภายใน 2 สัปดาห์"

นายคาไทเนนระบุในแถลงการณ์ว่า “คณะกรรมการธิการไม่สามารถละเว้นการใช้ขั้นตอนของกระบวนการว่าด้วยงบประมาณขาดดุลสูงเกินไปกับประเทศสมาชิกบางรายได้"

จนถึง ณ ขณะนี้ แผนงบประมาณของประเทศสมาชิกบางรายซึ่งรวมถึง ฝรั่งเศส ยังคงมีอัตราการขาดดุลงบประมาณสูงกว่า 3% โดยนายคาไทเนนระบุว่า อียูได้ทำการหารือกับประเทศสมาชิกบางรายในประเด็นดังกล่าวในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา

นายคาไทเนนแสดงความเห็นว่า จุดประสงค์ของการหารือนั้น ก็เพื่อเน้นย้ำถึงความวิตกกังวลเบื้องต้นในเรื่องร่างแผนงบประมาณที่ประเทศสมาชิกยื่นต่ออียู

นอกจากนี้ นายคาไทเนนกล่าวว่า กลุ่มประเทศสมาชิกอียูต้องยื่นแผนงบประมาณภายในวันที่ 15 ต.ค. และคณะกรรมาธิการจะทำการพิจารณาภายในวันที่ 30 พ.ย. สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ