สถาบันวิจัยคาดเศรษฐกิจเยอรมนีอาจฟื้นตัวเล็กน้อยในไตรมาส 3

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 30, 2014 14:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันวิจัยเศรษฐกิจของเยอรมนี (DIW) คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจเยอรมนีจะขยายตัวเล็กน้อยในไตรมาส 3 แต่ไม่ได้ส่งสัญญาณว่าเศรษฐกิจจะสามารถรักษาช่วงขาขึ้นเอาไว้ได้ในไตรมาส 4

ในรายงานประจำเดือนของ DIW ระบุว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของเยอรมนีจะขยายตัว 0.1% ในไตรมาสสาม

สถาบัน DIW ระบุว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมของเยอรมนีนั้นจะฟื้นตัวในเดือนก.ย. หลังจากที่ได้ร่วงลงอย่างหนักเมื่อเดือนส.ค. อันเป็นผลจากช่วงวันหยุดฤดูร้อน พร้อมกับคาดการณ์ว่า การบริโภคของภาคเอกชนจะแข็งแกร่ง เพราะได้รับแรงหนุนจากตลาดแรงงานที่มีเสถียรภาพ ประกอบกับค่าจ้างที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น จนกลายเป็นปัจจัยส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจ

อย่างไรก็ตาม ทางสถาบันคาดว่าแนวโน้มขาขึ้นดังกล่าวไม่น่าจะเกิดขึ้นต่อเนื่องไปจนถึงช่วงสิ้นปี พร้อมคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจเยอรมนีอาจเกิดภาวะซบเซาในไตรมาสสี่

การค้าและการลงทุนระหว่างประเทศที่หดตัวลงนั้น ส่งผลให้เศรษฐกิจเยอรมนีไม่สามารถก้าวนำยูโรโซนออกจากวิกฤติได้ โดยเศรษฐกิจเยอรมนีได้หดตัวลง 0.2% ในไตรมาสสอง หลังจากที่ได้ขยายตัว 0.7% ในไตรมาสแรกของปี 2557

ข้อมูลการขยายตัวของเศรษฐกิจประจำไตรมาสสามอย่างเป็นทางการมีกำหนดการเปิดเผยในวันที่ 14 พ.ย.นี้

เมื่อช่วงต้นเดือนนี้ สถาบันวิจัยเศรษฐกิจชั้นนำ 4 แห่ง รวมถึงสถาบัน DIW ได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจเยอรมนีในปี 2557 เป็น 1.3% จากระดับ 1.9% ตามที่ได้คาดการณ์ไว้ก่อนหน้า นอกจากนี้ รัฐบาลเยอรมนียังได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจตลอด 2557 ลงเหลือ 1.2%

ทั้งนี้ นักเศรษฐศาสตร์หลายคนได้ออกมาเตือนว่า เศรษฐกิจเยอรมนีกำลังขาดปัจจัยกระตุ้น เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจโลกที่อ่อนแรง นอกจากนี้ ความตึงเครียดทางการเมืองในยูเครนและตะวันออกกลาง ต่างส่งผลกระทบต่อภาวะการลงทุนและการส่งออกในเยอรมนี สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ