รัสเซียเห็นชอบเงื่อนไขในข้อตกลงจัดส่งก๊าซร่วมกับยูเครน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 31, 2014 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกุนเธอร์ โอททิงเกอร์ คณะกรรมาธิการยุโรปด้านพลังงานเปิดเผยว่า รัสเซียเห็นด้วยกับเงื่อนไขในการส่งออกก๊าซธรรมชาติไปยังยูเครนอีกครั้ง ซึ่งถือเป็นการวางรากฐานไปสู่การป้องกันไม่ให้เกิดภาวะขาดแคลนพลังงานความร้อนในช่วงฤดูหนาว

การเจรจาเรื่องก๊าซซึ่งมีสหภาพยุโรปเป็นคนกลางมีขึ้นในช่วงที่กลุ่มกบฏซึ่งฝักใฝ่รัสเซียพยายามที่จะโจมตีกองกำลังของรัฐบาลยูเครน ขณะที่ผู้นำยุโรปคาดว่า การเจรจาจะช่วยกระชับความสัมพันธ์ระหว่างทั้ง 2 ประเทศ

นายโอททิงเกอร์กล่าวว่า “ความสำเร็จครั้งนี้ไม่เพียงแต่จะรับประกันว่า ยูเครนจะมีพลังงานความร้อนอย่างเพียงพอในฤดูหนาวเท่านั้น แต่ยังช่วยลดความตึงเครียดระหว่างยูเครนและรัสเซียได้อีกด้วย"

ภายใต้ข้อตกลง รัสเซียจะส่งก๊าซธรรมชาติไปยังยูเครนอีกครั้ง หลังจากที่หยุดส่งก๊าซมาตั้งแต่เดือนมิ.ย. และหลังจากที่ได้มีการจ่ายชำระหนี้งวดแรกและวางเงินประกัน"

ทั้งนี้ ยูเครนตกลงจะจ่ายเงินจำนวน 3.1 พันล้านดอลลาร์ให้กับรัสเซียภายในสิ้นปีนี้ เพื่อใช้หนี้ส่วนหนึ่งจากจำนวน 5.3 พันล้านดอลลาร์ที่บริษัท NAK Naftogaz Ukrainy ของยูเครนค้างชำระให้กับบริษัท OAO Gazprom ของรัสเซียตามการประเมินของฝ่ายรัสเซีย

ด้านนายอเล็กซานเดอร์ โนวัค รัฐมนตรีพลังงานของรัสเซียกล่าวว่า ยูเครนจะจ่ายชำระหนี้งวดแรกจำนวน 1.45 พันล้านดอลลาร์ในเร็วๆนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ