ปธน. สี จิ้นผิง เผย ความเสี่ยงของเศรษฐกิจจีน "ไม่ได้น่ากลัวมากนัก"

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday November 9, 2014 13:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนแสดงท่าทีไม่แยแสต่อความวิตกกังวลเกี่ยวกับความเสี่ยงที่กำลังเกิดขึ้นกับเศรษฐกิจจีน โดยกล่าวว่า ความเสี่ยงเหล่านั้น "ไม่ได้น่ากลัวมากนัก"

ปธน. สีกล่าวปราศรัยในการประชุมสุดยอดซีอีโอความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปก) ว่า "อันที่จริง เศรษฐกิจจีนกำลังเผชิญกับความเสี่ยงหลายประการ แต่ก็ไม่ใช่เรื่องน่ากลัวขนาดนั้น"

ผู้นำแดนมังกรยังกล่าวว่า "การขยายตัวของเศรษฐกิจจีนเริ่มมีเสถียรภาพมากขึ้นเรื่อยๆ และยังได้รับแรงกระตุ้นที่เพิ่มมากขึ้น" เพื่อคลายความกังวลที่ว่า เศรษฐกิจจีนอาจชะลอการขยายตัวเพิ่มอีก

"ความยืดหยุ่นจะช่วยให้เศรษฐกิจจีนรับมือกับความเสี่ยงได้ดีที่สุด...อีกทั้งการจัดการกลยุทธ์ และนโยบายต่างๆของเรา เราจึงมั่นใจว่ามีศักยภาพที่จะรับมือกับความเสี่ยงต่างๆที่อาจเกิดขึ้น" ปธน. สี กล่าว

นอกจากนี้ ประธานาธิบดีจีนยังเผยว่า จีนได้ประยุกต์ใช้แนวคิด และวิธีการอันทันสมัยต่างๆกับการบริหารเศรษฐกิจมหภาค ตลอดจนพัฒนาอุตสาหกรรมรูปแบบใหม่ เกษตรกรรม ไอที และการสร้างชุมนเมืองให้สอดคล้องสัมพันธ์กัน

ปธน. สี ชี้ว่า มาตรการเหล่านี้จะช่วยบรรเทา "ความเจ็บปวดที่กำลังเติบโต" พร้อมเสริมว่า เศรษฐกิจจีนกำลังขยายตัวมากขึ้นโดยได้รับแรงขับเคลื่อนจากอุปสงค์ผู้บริโภค ซึ่งจะช่วยขจัดความเสี่ยงภายนอกจากการพึ่งพาการส่งออก สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ